SpaceX tuyên bố hạn chế dịch vụ Internet Starlink ở Ukraine

Tạp chí Nhịp sống số - SpaceX đang triển khai các biện pháp để ngăn quân đội Ukraine sử dụng Starlink, dịch vụ Internet qua vệ tinh, của công ty nhằm điều khiển máy bay không người lái trong khu vực đang diễn ra cuộc chiến với Nga.

Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell đã đưa ra thông tin trên hôm 8/2, nói rằng dịch vụ của công ty không dành cho hoạt động vũ khí hoá. Thời gian vừa qua, quân đội Ukraine đã sử dụng Starlink làm công cụ liên lạc băng thông rộng để chống lại quân đội Nga.

dịch vụ Internet

Phát biểu sau đó với các phóng viên, Shotwell đề cập đến một số tin tức nói rằng quân đội Ukraine đã sử dụng dịch vụ Starlink để điều khiển máy bay không người lái. “Có một số điều chúng tôi có thể thực hiện để hạn chế khả năng này. Có những điều mà chúng tôi có thể và đã làm,” bà nói.

Được biết, binh lính Ukraine đã sử dụng khá hiệu quả máy bay không người lái để phát hiện các vị trí của kẻ thù, xác định mục tiêu cho hỏa lực tầm xa và thả bom. Các hoạt động này nhiều khả năng được hỗ trợ tốt từ hệ thống Starlink.

Bà Shotwell từ chối cho biết những biện pháp cụ thể nào SpaceX đã thực hiện để hạn chế bớt khả năng sử dụng Starlink của phía Ukraine.

Theo bà, việc sử dụng Starlink để điều khiển máy bay không người lái đã vượt ra ngoài phạm vi thỏa thuận mà SpaceX giao kết với chính phủ Ukraine. Bà nói thêm rằng hợp đồng triển khai dịch vụ Starlink ban đầu chỉ có mục đích nhân đạo, như cung cấp Internet băng thông rộng cho các bệnh viện, ngân hàng và gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

“Chúng tôi biết quân đội đang sử dụng hệ thống để liên lạc, và điều này vẫn chấp nhận được,” bà nói. "Nhưng chúng tôi chưa từng có ý định để họ dùng nó cho các mục đích tấn công đối thủ."

SpaceX đã vận rất nhiều thiết bị đầu cuối Starlink đến Ukraine, qua đó cho phép quân đội nước này thực hiện việc liên lạc thông qua gần 4.000 vệ tinh mà SpaceX đã phóng lên quỹ đạo Trái đất. Các chính phủ, bao gồm Mỹ và Pháp, đã thanh toán cho nhiều lô hàng thiết bị đầu cuối Starlink, ngoài những gói SpaceX tự tài trợ.

Theo Giám đốc điều hành Starlink Elon Musk, quân đội Nga đã triển khai các biện pháp gây nhiễu tín hiệu Starlink trong khu vực. Tuy nhiên SpaceX đã chống lại bằng cách tăng cường hệ thống phần mềm của dịch vụ.

Starlink đã bị ngừng dịch vụ ở Ukraine vào cuối năm ngoái, vì những lý do mà SpaceX không giải thích.

Khi được hỏi liệu lần ngừng hoạt động đó có liên quan đến nỗ lực của SpaceX nhằm hạn chế việc sử dụng Starlink cho các hoạt động tấn công quân sự của quân đội Ukraine hay không, bà Shotwell đã từ chối trả lời.

Có thể bạn quan tâm