SpaceX và Google Cloud chung tay cho kết nối internet Starlink

SpaceX và Google Cloud chung tay cho kết nối internet Starlink
Tạp chí Nhịp sống số - Google và SpaceX vừa thông báo đã ký kết hợp tác cho phép Starlink lắp đặt thiết bị đầu cuối tại các trung tâm dữ liệu đám mây của Google trên toàn thế giới, bắt đầu với cơ sở đầu tiên tại New Albany, Ohio (Mỹ).

Theo Neowin, các nguồn tin quen thuộc cho biết thỏa thuận của công ty có thể kéo dài lên đến 7 năm. Google cho biết các lợi ích tổng hợp của mối quan hệ đối tác, bao gồm cung cấp dữ liệu an toàn đến các khu vực xa xôi trên thế giới, sẽ được cung cấp cho khách hàng vào cuối năm 2021. Internet vệ tinh Starlink sẽ dựa vào mạng cáp quang riêng của Google để nhanh chóng kết nối với các dịch vụ đám mây và cung cấp các ứng dụng và dữ liệu cho khách hàng.

Thỏa thuận này sẽ mang đến lợi ích cho cả hai bên, đặc biệt là Google trong bối cảnh công ty đang phải cạnh tranh khốc liệt với Amazon và Microsoft trên thị trường điện toán đám mây. Trong khi mảng kinh doanh đám mây của Google tăng trưởng 46% thì dịch vụ web của Amazon đã tăng trưởng doanh thu 32% trong quý đầu tiên và Microsoft Azure thuộc mảng kinh doanh “Đám mây thông minh” tăng 23%.

Đối với SpaceX, công ty đang trong cuộc chạy đua với dự án Kuiper mới của Amazon nhằm mục đích phóng hơn 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo gần giống với Starlink để cung cấp internet băng thông rộng toàn cầu. Công ty cho biết việc kết hợp băng thông rộng tốc độ cao, độ trễ thấp của Starlink với cơ sở hạ tầng và khả năng của Google sẽ cung cấp cho các tổ chức toàn cầu kết nối an toàn và nhanh chóng mà họ đang mong đợi.

SpaceX hiện có hơn 1.500 vệ tinh trên quỹ đạo. Công ty đã triển khai chương trình thử nghiệm Startlink từ năm ngoái với ít nhất 500.000 người đăng ký thử nghiệm với khoản phí 99 USD/tháng trên khắp Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Âu.

Có thể bạn quan tâm