Starlink thử nghiệm dịch vụ điện thoại vệ tinh cho người dùng phổ thông

Tạp chí Nhịp sống số - SpaceX và nhà mạng T-Mobile sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ điện thoại vệ tinh trong năm nay, hứa hẹn đưa cuộc đua dịch vụ không gian này càng trở nên nóng bỏng

Hai công ty đã công bố thoả thuận đối tác vào tháng 8 năm ngoái, cho biết họ có kế hoạch phủ sóng “gần như mọi nơi tại Mỹ, kể cả ở những vùng hẻo lánh xa xôi nhất mà sóng điện thoại truyền thống không thể với tới”. Ý tưởng là tạo ra mạng lưới mới tận dụng các vệ tinh Starlink và dải tần trung 5G của T-Mobile.

Thử nghiệm

Điện thoại vệ tinh được coi là cuộc đua tiếp theo của các nhà cung cấp dịch vụ kết nối dựa trên không gian.

Năm 2021, gã khổng lồ Amazon từng công bố thoả thuận hợp tác tương tự với nhà mạng Verizon để phát triển Kuiper, dự án vệ tinh băng thông rộng - dù đến nay vẫn chưa có vệ tinh nào được phóng lên quỹ đạo.

Trong khi đó, Apple cũng không ngồi yên trước cuộc đua mới. “Nhà Táo” đã đầu tư gần nửa tỷ USD vào mạng lưới vệ tinh và trạm mặt đất của các công ty như Globalstar để cung cấp tính năng SOS khẩn cấp cho người dùng iPhone.

Ngoài ra, còn có các công ty khởi nghiệp khác đang cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này. Lynk, công ty phát triển khả năng nhắn tin SMS hai chiều từ không gian, gần đây đã được nhận được giấy phép của FCC để triển khai và vận hành mạng lưới vệ tinh quỹ đạo thấp.

AST SpaceMobile, một startup khác trong lĩnh vực, đặt ra mục tiêu triển khai các vệ tinh khổng lồ để cung cấp băng thông rộng di động trên toàn thế giới. Công ty này đã phóng vệ tinh thử nghiệm đầu tiên vào năm ngoái.

Theo TechCrunch

Có thể bạn quan tâm