Startup Hàn Quốc thâm nhập thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Thị trường trí tuệ nhân tạo vừa có thêm một "tân binh" mới vào Việt Nam dưới hình thức liên doanh. Đó là Xinapse - một startup Hàn Quốc - với tham vọng cung cấp các công cụ và giải pháp liên quan đến giọng nói ảo.

Ngày 29/11/2022, Xinapse – một startup Hàn Quốc – vừa đặt chân vào thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam thông qua việc liên doanh cùng một đối tác trong nước. 

Được thành lập vào năm 2017, Xinapse chuyên về các giải pháp tạo sinh dựa trên AI (Generative AI-based), với sản phẩm chủ đạo là các máy tổng hợp hội thoại để tạo chatbot, máy tổng hợp giọng nói để tạo giọng nói ảo, và máy tổng hợp video.. Qua đó, tạo nên những nội dung tổng hợp nhằm làm phong phú trải nghiệm giao tiếp cho thị trường trí tuệ nhân tạo.

thêm 1 startup Hàn Quốc tham gia thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam

Thông qua AI tạo sinh, Xinapse phát triển công nghệ riêng của hãng như NLU (Natural Language Understanding – Hiểu ngôn ngữ tự nhiên), công cụ giọng nói ‘DeepSpeech’ và công cụ video có tên ‘Live portrait’ (Chân dung sống động). Với các giải pháp này, các khách hàng B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp) có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và video gốc dựa trên các thông tin cơ bản của một người. Theo đại diện Xinapse, các giải pháp ứng dụng AI của công ty hiện được tích hợp trong nhiều lĩnh vực như phát sóng truyền hình, sách nói, quảng cáo, vũ trụ ảo metaverse, trung tâm liên hệ, khu vực công (khu vực chính phủ), và nhiều lĩnh vực khác.

Tại thị trường trí tuệ nhân tạo Hàn Quốc, Xinapse là công ty đầu tiên thực hiện thương mại hóa các dịch vụ giọng nói ảo, giọng nói tổng hợp AI ra thị trường trí tuệ nhân tạo. Công ty cho biết đã được chứng nhận có công nghệ tổng hợp giọng nói và công nghệ giao tiếp AI chất lượng cao tại Hàn Quốc. Cùng đó, là dịch vụ điều hướng bằng giọng nói (dẫn đường thoại) ảo đầu tiên có tên gọi 'T-map Celeb', sử dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói (text-to-speech – TTS) qua đó máy tạo giọng nói AI đọc to văn bản bằng giọng nói giống như người thật. Điều này cho phép các lái xe có thể sử dụng hệ thống dẫn đường cho ô tô bằng giọng nói của những người nổi tiếng. 

Đến với thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam, Xinapse cho biết tìm cách kết hợp các ứng dụng công cụ AI khác nhau để tạo ra các trường hợp sử dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, công ty đặt mục tiêu phát triển và mở rộng dữ liệu giọng nói tiếng Việt của các vùng miền, đồng thời mang lại cơ hội việc làm cho người dân nơi đây. 

Ông Dong-Won Joo, Giám đốc điều hành của Xinapse chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng khi thành lập công ty Xinapse Việt Nam để gia nhập thị trường trí tuệ nhân tạo đang rất phát triển này. Việc mở rộng ra toàn cầu là bước đi rất quan trọng của Xinapse nhằm chứng minh khả năng cạnh tranh cao của chúng tôi thông qua tiếp cận cơ sở khách hàng rộng lớn hơn".

Thêm vào đó, Xinapse cũng cung cấp giải pháp ghi nhãn dữ liệu hình ảnh có thể phân tích dữ liệu lớn phi cấu trúc thành dữ liệu hình ảnh chất lượng. Giải pháp được thiết kế để tăng hiệu quả trong việc phân tích một lượng lớn dữ liệu hình ảnh cũng như tiết kiệm thời gian. 

Ông Dong-Won Joo, Giám đốc điều hành của Xinapse khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển các công cụ và giải pháp AI tiên tiến nhằm cải thiện phương cách sống và giao tiếp của con người. Chúng tôi không ngừng nỗ lực tối ưu hóa các giải pháp của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam”. 

Trên thị trường trí tuệ nhân tạo trong nước hiện nay, đã có một số doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Trong đó, có thể kể đến 2 nền tảng công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt ứng dụng trí tuệ nhân tạo VAIS và Vbee. 

Có thể bạn quan tâm