Sử dụng drone kiểm soát nhân viên làm việc quá giờ

Sử dụng drone kiểm soát nhân viên làm việc quá giờ
Tạp chí Nhịp sống số - Ở Nhật Bản, công ty an ninh và vệ sinh văn phòng Taisei đang cùng hợp tác với nhà sản xuất thiết bị bay không người lái (drone) Blue Innovation và tập đoàn viễn thông NTT East phát triển mẫu drone phục vụ mục đích kiểm soát nhân viên làm việc quá giờ quy định để buộc họ về nhà.

Dự kiến, chiếc drone trang bị camera sẽ bay qua các văn phòng đồng thời phát ca khúc Auld Lang Syne nổi tiếng của Scotland báo hiệu đã đến giờ đóng cửa. 

Ở Nhật Bản, việc làm việc quá sức dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe và thậm chí gây tử vong cho nên dự án drone được nhiều người đánh giá cao. Norihiro Kato, giám đốc Taisei, giải thích: "Bạn không thể tập trung làm việc tiếp tục được khi biết đã quá giờ và nghe bên tai tiếng vo vo của chiếc drone".

Taisei sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ drone vào tháng 4-2018 trong nội bộ công ty rồi mới mở rộng đến những cơ sở khác vào khoảng cuối năm. Scott North, giáo sư khoa xã hội học Đại học Osaka, nhận định: "Mặc dù, việc tạo ra biện pháp cảnh báo là rất quan trọng. Song, theo ý kiến của tôi thì dự án drone chỉ là trò đánh lừa mà thôi. Nếu bị drone quấy rối trong khi đang làm việc, nhân viên vẫn có thể mang công việc về nhà để tiếp tục làm".

Hồi tháng 10-2017, công ty quảng cáo Dentsu bị phạt vì vi phạm luật lao động sau vụ một nữ nhân viên trẻ tuổi tự sát. Đầu năm 2017, chính phủ Nhật Bản đưa ra sáng kiến gọi là "Premium Fridays" (tạm dịch: "Những ngày thứ Sáu Ưu đãi") nhằm khuyến khích các công ty cho phép nhân viên rời văn phòng lúc 3 giờ chiều ngày thứ Sáu cuối cùng của mỗi tháng.

Nhưng, kế hoạch đã thất bại do nhiều nhân viên bảo ngày Thứ Sáu cuối cùng đó chính là một trong những ngày bận rộn nhất trong tháng!

Có thể bạn quan tâm