Tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường lao động

Tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường lao động
Tạp chí Nhịp sống số - Xu hướng tái cấu trúc của các doanh nghiệp, cùng với việc ứng dụng các công nghệ mới vào quy trình nghiệp vụ sản xuất sẽ dẫn đến những biến động lớn về nhân sự và thị trường việc làm. Đây là thông tin được JobStreet.com chia sẻ quanh chủ đề xu hướng Tuyển dụng năm 2017.

Cụ thể, Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng 2017 của JobStreet.com chỉ ra một số xu hướng chính liên quan đến việc tuyển dụng và sắp xếp nhân sự tại các doanh nghiệp, xuất phát từ sự đổi thay trong cơ cấu doanh nghiệp cũng như phương thức sản xuất kinh doanh. Cùng đó, về phía các ứng viên, là một xu hướng tìm việc "đa kênh" trong đó tìm việc trực tuyến đóng vai trò quan trọng.

 thị trường lao động, tái cấu trúc, môi trường làm việc, ứng dụng công nghệ, JobStreet.com, tìm việc trực tuyến, thị trường việc làm, việc làm trực tuyến,

Các công ty bắt đầu cá nhân hoá nơi làm việc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm môi trường làm việc linh động (Ảnh: Minh họa)

"Phẳng hóa" cơ cấu nhân sự doanh nghiệp

JobStreet.com dẫn nghiên cứu kết quả một nghiên cứu gần đây của Mercer về Xu hướng Nhân tài toàn cầu cho biết, có đến 93% số người được hỏi tin rằng việc tái cấu trúc sẽ sớm xảy ra, khoảng trong vòng 2 năm tới.

Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp này đều hướng tới việc chuyển đổi các chức năng hỗ trợ sang dịch vụ chia sẻ, làm "phẳng" cơ cấu công ty và cắt giảm biên chế các phòng ban. Cùng đó là những thay đổi về cơ chế phân quyền, xây dựng hệ thống mạng lưới nội bộ và tạo nên những nhóm tác vụ theo dự án.

Tất cả những điều này nhằm làm cho công ty linh hoạt hơn, theo đó vận hành hiệu quả và tiết kiệm hơn, cũng như có thể phân quyền xuống cấp dưới giúp quá trình ra quyết định diễn ra nhanh hơn, giảm thiểu thời gian xét duyệt và khuyến khích văn hoá sáng tạo trong công ty.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, đại diện các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đây là xu hướng có ảnh hưởng nhất đến công ty họ trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, chỉ dưới 10% nhận định họ là một công ty phát triển theo xu hướng công nghệ và số hoá, và gần 20% cho biết họ không hề có bất kỳ kinh nghiệm gì về việc áp dụng kỹ thuật số trong tuyển dụng.

Theo JobStreet.com, các chuyên gia nhân sự cần chú ý rằng, nếu thiếu sự hỗ trợ của công nghệ, vai trò của nhân sự trong việc quản lý dữ liệu nhân tài sẽ bị hạn chế.

Tìm việc trực tuyến được ưa chuộng

Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng 2017 của JobStreet.com cho thấy các kênh trực tuyến được giới trẻ trong khu vực ưa chuộng.

Hơn 8,000 ứng viên trong khu vực Đông Nam Á từ Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã được hỏi để xác định 3 kênh được sử dụng hàng đầu cho quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm mới,  câu trả lời của tất cả các ứng viên từ các quốc gia đã chứng minh nền tảng trực tuyến được ưa thích hơn hẳn so với các kênh thông thường (như người giới thiệu, ngày hội việc làm, quảng cáo trên báo, các sự kiện tuyển dụng tại trường học và ngành nghề...).

Riêng tại Việt Nam có đến 8/10 ứng viên sử dụng kênh trực tuyến để tìm kiếm cơ hội việc làm mới tại Việt Nam.

Các ứng cử viên ở Indonesia, Singapore và Việt Nam đã bình chọn Trang mạng việc làm trực tuyến là sự lựa chọn hàng đầu của họ, tiếp theo là Người giới thiệu trong các kênh tìm việc. Ứng viên Malaysia, Philipin và Thái Lan lại thích Trang tuyển dụng/nghề nghiệp của công ty nhất rồi mới đến Trang mạng việc làm trực tuyến.

Với các nền tảng trực tuyến thì việc ứng tuyển cho 1 công việc yêu thích dễ dàng thực hiện ở bất cứ nơi đâu, điều này tạo ra nhiều áp lực hơn cho các tổ chức, công ty để xây dựng một thương hiệu tuyển dụng trực tuyến hấp dẫn và chuyển đổi quá trình tuyển dụng thành trải nghiệm trực tuyến tích cực đem lại sự thuận tiện, chủ động cho các nhân tài mà công ty mong muốn tiếp nhận và giữ lại.

Những thay đổi khác liên quan đến môi trường làm việc

Sự chuyển đổi giá trị nhân viên từ chỉ số định danh dựa trên thước đo mục tiêu đến các chỉ số liên quan có khả năng thúc đẩy sự thay đổi trong doanh nghiệp. Điều này được ủng hộ bởi 97% nhân viên mong muốn được công nhận và tưởng thưởng bởi những đóng góp khác nhau của họ, không chỉ chú trọng vào kết quả tài chính hoặc các các hoạt động cụ thể.

Có đến 47% nhân viên cho rằng việc tưởng thưởng công bằng sẽ làm tăng động lực làm việc của họ. Những phản hồi khác bao gồm mong muốn có cơ hội thăng tiến, lãnh đạo cần đưa ra chỉ dẫn rõ ràng, cơ hội làm việc với những người giỏi và minh bạch trong mức lương.

Theo JobStreet.com việc minh bạch mức lương và hiệu chỉnh các mục tiêu dựa trên vai trò công việc, thực hiện nhiều thước đo dựa trên nhóm làm việc, thay thế đánh giá hiệu suất làm việc bằng cách diễn giải hoặc loại bỏ luôn tất cả việc đánh giá, thay bằng áp dụng công nghệ cho phép phản hồi liên tục sẽ giúp công ty phát huy tối đa  năng suất lao động của nhân viên.

Bên cạnh đó, các công ty bắt đầu cá nhân hoá nơi làm việc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm môi trường làm việc linh động, mà hầu hết nhân viên và 40% chuyên gia nhân sự hiểu rằng việc này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nhân viên.

Về khía cạnh này, 61% nhân viên cho rằng môi trường làm việc linh hoạt được quản lý của họ ủng hộ, nhưng khoảng 33% bị từ chối những yêu cầu về việc sắp xếp công việc linh hoạt. Nhận thức cũng là một yếu tô quan trọng kiềm hãm văn hoá làm việc linh động, như khoảng 50% nhân viên lo lắng rằng làm nửa buổi hoặc làm việc từ xa sẽ gây bất lợi cho cơ hội thăng tiến của họ...

Có thể thấy, nghiên cứu này của JobStreet.com mang đến nhiều "gợi ý" tốt cho bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp, khi họ vừa phải có những kế hoạch lâu dài lại vừa cần phải ứng xử linh hoạt để kịp thời thích ứng với những biến đổi trên thị trường nhân lực.

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…