Tại sao đồng LUNA mất gần hết giá trị?

Tại sao đồng LUNA mất gần hết giá trị?
Tạp chí Nhịp sống số - Giám đốc điều hành Do Kwon, nhân vật chủ chốt của hệ sinh thái Terra, đã công bố những tình hình mới của dự án Terra vào chiều tối 11/5 trong bối cảnh đồng LUNA rớt giá không điểm dừng.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Kwon thừa nhận với cộng đồng nhà đầu tư Terra (LUNA) rằng giá UST đã de-peg về 0,5 USD thay vì tiếp tục duy trì mức 1 USD. "De-peg" là thuật ngữ ám chỉ việc loại bỏ một tỉ giá đã được thiết lập cố định trước đó trên một loại tiền tệ. Trước đây, 1 UST được peg với 1 USD.

Khi UST de-peg, một bộ phận nhà đầu tư đã chuyển đổi UST về LUNA theo đúng thuật toán cân bằng stablecoin, từ đó cắt giảm nguồn cung. Tuy nhiên, lượng chuyển đổi tăng đột ngột, mất cân bằng gần đây, cộng với việc đồng LUNA bị "dìm xuống" mạnh khiến bộ đôi này rơi vào tình trạng lao đao.

Để đảm bảo những thay đổi mới đi đúng hướng và cứu vãn tình thế, "cách duy nhất là hấp thu nguồn cung stablecoin muốn rời đi", Do Kwon nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Kwon đề ra hàng loạt biện pháp để Terra có thể gom UST và làm giảm nguồn cung trên thị trường, theo cơ chế "neo hấp thụ nguồn cung". Trong các biện pháp đó bao gồm việc tăng tốc độ đúc/đốt LUNA/UST lên 1,2 tỉ token/ngày để đổi lấy lượng UST thu vào.

Và cuối cùng, CEO Terra lưu ý rằng cơ chế của UST sẽ được điều chỉnh để có tài sản đảm bảo.

Như vậy, giải pháp của Luna Foundation Guard để cứu vãn UST được bắt đầu từ phát hành thêm LUNA và bỏ tiền ra để mua lượng UST bị bán tháo. Hay nói cách khác, LUNA đã phải hi sinh để cứu lấy UST.

Ghi nhận từ dữ liệu của Coin Market Cap vào lúc 9 giờ ngày 12/5, UST đã dần ổn định trở lại, trong khi đó LUNA vẫn tiếp tục đứng sát bờ vực thẳm.

Trước tình hình lượng lệnh chờ rút LUNA và UST quá tải và gây ra tình trạng nghẽn mạng trầm trọng, Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã thông báo ngừng hỗ trợ rút hai đồng này. Cùng lúc tại quê nhà của Terra, hai sàn giao dịch lớn nhất Hàn Quốc, Upbit và Bithumb, đã đưa LUNA vào diện theo dõi, xem xét ngừng giao dịch, đồng thời khuyên người dùng cẩn trọng trước quyết định mua coin này.

Có thể bạn quan tâm