Tấn công phishing gây ra sự cố tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2022

Tạp chí Nhịp sống số - Để bảo đảm an toàn thông tin mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn tiếp tục tăng cường công tác giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam trong tháng 3/2023.

Tấn công phishing đang nổi lên trong 2 tháng đầu năm nay, theo ghi nhận từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). 

Theo Bộ TT&TT, trong tháng 2/2023 vừa qua, số địa chỉ IP nằm trong mạng botnet (mạng máy tính ma) là 382.606 địa chỉ, giảm 51,9% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số này đã giảm mạnh và giảm liên tục sau đợt triển khai chiến dịch bóc gỡ mã độc năm 2022.

Tấn công phishing gây ra sự cố tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2022

Cũng trong tháng 2/2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.687 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 36,7% so với tháng 1/2023 và tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng tăng chủ yếu là dạng tấn công phishing (các trang web, đường dẫn lừa đảo được đối tượng xấu lập ra để thu thập thông tin dữ liệu của người dân).

Bộ TT&TT cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam với các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3, trong đó có việc xây dựng bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát; xây dựng nền tảng hỗ trợ xác định và triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ; triển khai kết nối mạng lưới chuyên gia an toàn thông tin người Việt tại nước ngoài.

Cùng với đó, Bộ tiếp tục thực hiện đánh giá, thống kê và đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dùng biết và phòng tránh.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ có các văn bản cảnh báo rộng rãi, đôn đốc việc rà soát điểm yếu, lỗ hổng, dấu hiệu tấn công mạng gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước lớn, các tổ chức tài chính ngân hàng…

Trước đó vào tháng 1/2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết số cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xử lý trong tháng 1-2023 là 1.234 cuộc.

Số lượng thống kê trước đó của NCSC cho thấy, số lượng sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong cùng kỳ năm 2022 là 1.383 vụ và trong tháng liền kề trước đó (tháng 12/2022) là 982 vụ.

Có thể bạn quan tâm