Tăng cường kết nối thông tin và khoa học kỹ thuật về quản lý rác thải nhựa hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030

Tăng cường kết nối thông tin và khoa học kỹ thuật về quản lý rác thải nhựa hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 14/07/2022, Trung tâm Bảo tồn sinh vật Biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp với Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo (VISI), Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam (VASI) và các đối tác tổ chức “Hội thảo tăng cường kết nối thông tin và khoa học kỹ thuật về quản lý rác thải nhựa, hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030”.
Ông Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn tăng cường kết nối, hợp tác, cập nhật thông tin để cùng tham gia và phối hợp thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 (KHHĐ), thể hiện qua công tác nghiên cứu khoa học, đề xuất giải pháp và thực hiện mô hình can thiệp trong tăng cường hiệu quả quản lý chất thải rắn, giảm rác thải nhựa từ đất liền ra biển và các nguồn rác thải trên biển. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ thực hiện các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do Tổ chức Bảo tồn đại dương (OC) tài trợ và cố vấn kỹ thuật.

Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của gần 100 đại biểu, bằng cả hai hình thức, trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến qua nền tảng Zoom. Các đại biểu đại diện cho các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường một số tỉnh ven biển; các đại biểu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, phi chính phủ và doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học và các đơn vị truyền thông báo chí.

Tại sự kiện, bà Hồ Thị Yến Thu - Phó Giám đốc thường trực MCD cho biết: “Trong thời gian qua, Trung tâm MCD đã vinh dự cùng một số cơ quan, đơn vị tham gia hỗ trợ Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo (VISI), Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam (VASI) trong quá trình xây dựng và tham vấn hoàn thiện KHHĐ. Hiện nay KHHĐ đang được thực hiện và có sự hỗ trợ của nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Trung tâm MCD cùng các đối tác quốc tế trong đó có Tổ chức Bảo tồn đại dương vẫn tiếp tục đồng hành với VASI trong quá trình này. Hôm nay, Trung tâm MCD rất vui mừng cùng với Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo và các đối tác phối hợp tổ chức “Hội thảo tăng cường kết nối thông tin và khoa học kỹ thuật về quản lý rác thải nhựa, hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030”. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới các cơ quan, tổ chức và chuyên gia đã mang đến Hội thảo những đóng góp rất giá trị về cả lý thuyết và thực tiễn. Hy vọng đây sẽ là diễn đàn có ý nghĩa cho tất cả chúng ta trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa biển tại Việt Nam và trên thế giới”.

Đại diện Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của nhà tài trợ OC và đánh giá cao những hỗ trợ của MCD đối với Viện Nghiên cứu biển và hải đảo trong quá trình xây dựng, tham vấn hoàn thiện KHHĐ và những đóng góp về thông tin, khoa học, kỹ thuật trong thực hiện kế hoạch này. VISI tin rằng thông qua hội thảo ngày hôm nay, các cơ quan, ban ngành từ Trung ương, địa phương, các tổ chức ngoài nhà nước và doanh nghiệp được trao đổi thông tin khoa học, tăng cường kết nối và hợp tác để cùng phối hợp thực hiện những sáng kiến mới, thúc đẩy thực hiện hiệu quả KHHĐ.

Đại diện Tổ chức Bảo tồn Đại dương - đối tác tài trợ và cố vấn chuyên môn của dự án, bà Trần Thị Huỳnh Viên, Quản lý chương trình Việt Nam, đã chia sẻ: “Tổ chức Bảo tồn Đại dương rất vui mừng vì đã hợp tác với MCD và qua đó góp phần hỗ trợ VISI và Việt Nam xây dựng và thực hiện KHHĐ. Chúng tôi hy vọng rằng các hoạt động của dự án sẽ hỗ trợ giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam và khu vực, đồng thời đóng góp thiết thực cho giải quyết ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.”

Trong thời gian tới, Trung tâm MCD sẽ tiếp tục cùng các đối tác thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan, hỗ trợ nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực khoa học kỹ thuật về quản lý rác thải rắn, giảm rác thải nhựa, hướng tới góp phần đạt được các mục tiêu đề ra trong KHHĐ.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.