Tắt sóng 2G để phát triển 4G, 5G là tất yếu

Tạp chí Nhịp sống số - Hết ngày 15/10/2024, mạng 2G sẽ dừng hoạt động tại Việt Nam (trừ vùng đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK vẫn sử dụng 2G). Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, việc tắt sóng 2G để phát triển 4G, 5G là tất yếu.

Trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số, mạng 4G đảm bảo chất lượng dịch vụ theo nhu cầu càng ngày càng cao của người dùng. Các nhà mạng viễn thông tiếp tục hỗ trợ các thuê bao 2G thực hiện chuyển đổi trong những ngày tới.

tắt sóng 2G

Việc tắt sóng 2G là một bước tiến quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phổ cập mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh (smartphone) đến từng người dân.

Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra lộ trình dừng công nghệ 2G theo 2 giai đoạn: Đến hết ngày 15/10 sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao 2G-Only; đến tháng 9/2026 sẽ dừng toàn bộ mạng lưới 2G, để dành tài nguyên cho các mạng 4G, 5G.

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, trải qua 30 năm hoạt động, đến nay công nghệ 2G đã lạc hậu. Hiện nhiều thiết bị, mạng lưới, chất lượng dịch vụ 2G đi xuống, tiêu tốn nhiều điện năng, thiếu ổn định, do đó thay mới công nghệ 2G là xu hướng phát triển tất yếu.

Khi sử dụng công nghệ 4G, người dùng có thêm cơ hội sử dụng các dịch vụ thông minh hơn, có thể tham gia dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến… tiếp cận thông tin cũng như trải nghiệm nhiều dịch vụ, tiện ích khác trên nền tảng mạng internet tốc độ cao.

Hiện nay, 4G là mạng cơ bản nhất, quan trọng nhất của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ di động. Mạng 4G đảm bảo chất lượng dịch vụ theo nhu cầu càng ngày càng cao của người dùng. Ý thức được điều này, từ rất sớm các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đã và đang đầu tư hạ tầng 4G, 5G và cao hơn nữa.

Trên cơ sở hạ tầng viễn thông cùng những chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng và sự đồng thuận của người dân, trong những năm tới, chất lượng mạng 4G sẽ đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của người dùng, tạo điều kiện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tiếp tục chăm sóc khách hàng

Theo kế hoạch, các thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, bắt đầu từ 16/10 khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày sẽ có thể nhận được âm thông báo về việc cần chuyển đổi sang máy 4G (tùy theo dịch vụ của từng nhà mạng).

Để đảm bảo quyền lợi của người dùng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao 2G sang thiết bị 4G sau ngày 15/10.

Người sử dụng có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G. Các nhà mạng viễn thông có nhiều chương trình khuyến khích chuyển đổi sang điện thoại thông minh, đổi miễn phí điện thoại phím bấm 2G sang dòng tương tự 4G feature phone cho những người không muốn chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Theo đại diện Cục Viễn thông, đến tháng 1/2024, Việt Nam có hơn 18 triệu thuê bao 2G. Đến hết ngày 10/10 chỉ còn gần 700.000 thuê bao 2G. Đây là nỗ lực vô cùng lớn của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam khi vừa giữ chất lượng mạng lưới 2G vừa phát triển mạng 4G, 5G.

Có thể bạn quan tâm