Techcombank cảnh báo khách hàng về lừa đảo qua điện thoại hoặc email

Techcombank cảnh báo khách hàng về lừa đảo qua điện thoại hoặc email
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Techcombank, hệ thống ngân hàng đang ghi nhận xu hướng lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản qua thẻ và tài khoản ngân hàng được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước.

Trong thư điện tử (email) gần đây nhất gửi tới khách hàng,

Thẻ ngân hàng, lừa đảo qua thư điện tử, trang web lừa đảo, Techcombank, lừa đảo qua điện thoại,

Theo Techcombank, dấu hiệu nhận biết các vụ lừa đảo qua điện thoại thường là cuộc gọi thông báo chủ thẻ đã trúng thưởng và yêu cầu cung cấp số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến (mã OTP) để nhận thưởng; hoặc dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ việc điều tra.

Ngoài ra, các thư điện tử, tin nhắn thông báo về khuyến mãi hoặc xác thực kèm đường dẫn tới các trang mạng bán hàng trực tuyến uy tín (nhưng thực chất là trang web giả mạo với giao diện giống hệt trang thật, để lừa khách hàng đăng nhập, đánh cắp thông tin...)

Vì thế, Ngân hàng này khuyến cáo các khách hàng nên một số điểm:

- Bảo mật các thông tin thẻ và tài khoản, tuyệt đối không chụp ảnh mặt thẻ, thông tin thẻ để lưu trữ hoặc chia sẻ cho người khác, qua thư điện tử hoặc các trang mạng xã hội.

- Kiểm tra kỹ tính xác thực của các trang mạng bán hàng trực tuyến, không cung cấp thông tin thẻ/ mã OTP để mua hàng tại các đơn vị không rõ nguồn gốc.

- Cẩn trọng với những lời mời khuyến mãi hoặc quảng cáo qua thư điện tử, tuyệt đối không truy cập vào các trang mạng bán hàng/ thanh toán trực tuyến qua các đường dẫn được gửi kèm, thay vào đó hãy trực tiếp tự nhập chính xác địa chỉ trang mạng cần truy cập. Đường dẫn có thể tới một số trạng mạng giả mạo có giao diện được làm giả giống hệt với trang mạng gốc nhưng thực chất là một cách thức lừa đảo tinh vi.

- Sử dụng và liên tục cập nhật các phần mềm diệt virus và chống gián điệp, keylogger tại các thiết bị di động hoặc máy tính thường xuyên sử dụng để mua hàng trên mạng.

- Tuyệt đối không được cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị hoặc yêu cầu nào, nếu phía liên lạc là ngân hàng thì sẽ không bao giờ yêu cầu những thông tin này mà chỉ kiểm tra một số thông tin cá nhân làm thông tin xác thực.

Với việc sử dụng thẻ, theo đại diện Techcom bank, khách hàng nên có thói quen rà soát lịch sử giao dịch hoặc sao kê định kỳ, kiểm tra kỹ nguồn gốc ngay cả những giao dịch nhỏ nhất (vì tội phạm thường sử dụng thử những giao dịch có giá trị nhỏ trước để kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ). Ngoài ra, cần lưu sẵn số đường dây nóng của ngân hàng vào danh bạ để có thể chủ động liên hệ như trong trường hợp bị mất/ thất lạc thẻ. Cụ thể, Ban Dịch vụ Khách hàng (24/7) 1800-588-822 (trong nước)/ (+84)4-3942-7444 (đường dây quốc tế).

Khi thanh toán thẻ trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, phải luôn giữ thẻ trong tầm mắt tránh cho việc thông tin thẻ có thể bị chụp trộm hoặc đánh cắp.

Đặc biệt, không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai khác, đây là mã số bảo mật dành cho cá nhân chủ thẻ để hoàn tất các giao dịch thẻ hoặc tài khoản.

Khi rút tiền tại các cột ATM, cần quan sát xem có thiết bị lạ được gắn quanh khe cắm thẻ/màn hình và trên bàn phím của ATM để tránh.

 

Có thể bạn quan tâm