Tencent Music sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Tencent Music sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ
Tạp chí Nhịp sống số - Một trong các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc lên kế hoạch niêm yết mảng kinh doanh âm nhạc trực tuyến của họ tại Mỹ.

Theo CNN, Tencent cho biết hôm 8/7 rằng công ty sẽ bán cổ phiếu của hãng nhạc trực tuyến trên sàn chứng khoán Mỹ. Hãng không cung cấp khung thời gian hay chi tiết về quy mô của đợt chào bán cổ phiếu này, song các bài báo gần đây cho rằng việc lên sàn có thể định giá Tencent Music hơn 30 tỉ USD. Doanh nghiệp không trả lời các yêu cầu bình luận thêm.

Việc được định giá như trên sẽ đưa Tencent Music ngang hàng với dịch vụ phát nhạt trực tuyến Spotify, hãng vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở New York hồi tháng 4. Hai công ty sở hữu số cổ phần tương đối bằng nhau trong doanh nghiệp đối phương sau đợt hoán đổi cổ phiếu tháng 12.2017. Cụ thể, Spotify sở hữu khoảng 9% cổ phần Tencent Music, trong khi Tencent sở hữu 7,5% cổ phần Spotify, theo CNBC.

Tencent được niêm yết ở Hồng Kông, có giá trị thị trường khoảng 480 tỉ USD. Hãng sở hữu một loạt doanh nghiệp internet, trong đó có WeChat, một ứng dụng nhắn tin đa năng có hơn 1 tỉ người dùng. Tencent Music thống trị thị trường phát nhạc trực tuyến ở Trung Quốc thông qua nền tảng QQ Music, KuGou và Kuwo. Tencent Music có khoảng 600 triệu người dùng, dù chỉ có khoảng 15 triệu người trong số này đang trả tiền cho dịch vụ.

Tencent Music có thỏa thuận độc quyền với Sony Music, Universal Music Group và Warner Music Group. Theo các thỏa thuận này, Tencent sẽ có quyền quyết định bài hát nào hãng đối thủ có thể phát.

“Tencent có thị phần áp đảo trong một mảng kinh doanh đang phát triển, Travis Lundy, nhà phân tích tại nền tảng nghiên cứu đầu tư Smartkarma, cho hay. Ông Lundy nói thêm rằng việc IPO sẽ giúp Tencent Music có thêm nguồn vốn mới, có thể được dùng để mua thêm nội dung cho các nền tảng. Cổ phiếu Tencent tăng 2,5% trong phiên giao dịch buổi chiều tại Hồng Kông.

Tencent Music tìm kiếm IPO khoảng 4 tỉ USD, định giá doanh nghiệp ở tầm 25 tỉ USD. IPO của hãng đến giữa lúc nhiều công ty công nghệ Trung Quốc được đồn đoán là sẽ lên sàn trong vài tháng tới. Hôm nay 9/7, nhà sản xuất smartphone Xiaomi vừa IPO 4,7 tỉ USD tại Hồng Kông.

Có thể bạn quan tâm