Thanh toán trực tuyến và giao nhận là hai khâu yếu nhất của TMĐT Việt Nam

Thanh toán trực tuyến và giao nhận là hai khâu yếu nhất của TMĐT Việt Nam
Tạp chí Nhịp sống số - Khó chủ động được thời gian giao hàng, "mất khách" do thái độ không tốt của người giao hàng, thất thoát tiền hàng... là những lý do khiến khâu cuối cùng của quy trình mua sắm trực tuyến trở thành gút mắc tâm lý của cả kẻ mua lẫn người bán!

"Ngại" sử dụng dịch vụ COD chuyên dụng

Có hơn 60% chủ cửa hàng, doanh nghiệp nghiệp vừa và nhỏ đang lựa chọn phương thức tự giao hàng hoặc thuê người giao lẻ (shipper) thay vì sử dụng dịch vụ chuyên dụng từ bên thứ ba. Một trong các lý do được nêu ra là khó chủ động được thời gian giao hàng.

Đây là thông tin được đưa ra từ một khảo sát do Công ty CP Công nghệ DKT thực hiện đối với các cửa hàng

thương mại điện tử, bán hàng online, thanh toán trực tuyến, bizweb, công ty CP Công nghệ DKT, Công ty DKT, xu thế thương mại điện tử, shipper, Dịch vụ COD, COD,

Đại diện DKT cho biết: Trong quy trình TMĐT tại Việt Nam hiện nay, khâu

thương mại điện tử, bán hàng online, thanh toán trực tuyến, bizweb, công ty CP Công nghệ DKT, Công ty DKT, xu thế thương mại điện tử, shipper, Dịch vụ COD, COD,

Có thể thấy cả 2 vấn đề lớn nhất mà các chủ cửa hàng kinh doanh online quan tâm đều chưa được đáp ứng đầy đủ. Chính vì vậy các cửa hàng có xu hướng tự cho nhân viên giao hàng hoặc thuê các shipper lẻ để tiết kiệm chi phí và hoàn toàn chủ động trong thời gian giao hàng.

Chị Đỗ Thanh Loan, chủ shop Gento – một cửa hàng đồ da online khá lớn tại Hà Nội, cho biết: trước đây khi số lượng đơn hàng ít, chị có sử dụng các dịch vụ chuyển phát. Tuy nhiên, khi có số lượng đơn hàng lớn hơn thì để nhân viên giao hàng sẽ rẻ hơn và chủ động hơn nhiều. Chỉ khi nào giao ngoài Hà Nội hoặc không có nhân viên mới gọi dịch vụ giao nhận.

Còn ông Nguyễn Trần Thi – giám đốc khu vực phía Bắc của Giao hàng nhanh - thì cho rằng: việc tự giao, thuê shipper tự do hoặc sử dụng dịch vụ của các bên chuyển đều có các ưu thế riêng. Sự linh hoạt trong một số trường hợp như cần mặc cả giá, đổi nơi giao hàng là ưu điểm khi dùng nhân viên cửa hàng hoặc thuê shipper tự do. Ngược lại, dịch vụ giao hàng chuyên dụng sẽ mang lại cảm giác chuyên nghiệp, đảm bảo, uy tín cho cửa hàng đồng thời cơ sở hạ tầng, công nghệ hỗ trợ cho các shop tốt hơn.

Bài toán đặt ra là kết hợp các hình thức phù hợp theo từng thời điểm và tính chất của của hàng kinh doanh. Riêng đối với vấn đề chi phí, ông Thi cho rằng cả ba phương án là tương đương, sử dụng nhân viên giao hàng hoặc shipper có thể tiết kiệm về tiền bạc nhưng những chi phí ẩn khác có thể làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh, ví dụ chi phí đào tạo, giảm hiệu suất của nhân viên.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.