Thay đổi chiến lược, IBM mất vị trí dẫn đầu về bằng sáng chế

Tạp chí Nhịp sống số - Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, International Business Machines (IBM) đã tụt khỏi vị trí dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế tại Mỹ vào năm 2022, báo hiệu sự thay đổi chiến lược của công ty về sở hữu trí tuệ.

Bloomberg dẫn kết quả từ danh sách Patent 300 của công ty chuyên về bằng sáng chế Harrity LLP cho biết, số lượng bằng sáng chế của IBM đã giảm 44% xuống còn 4.743 bằng sáng chế vào năm 2022, xếp vị trí thứ 2 sau con số 8.513 của Samsung Electronics. Mặc dù mức giảm này diễn ra ở tất cả các công nghệ chính của IBM, nhưng chất bán dẫn và bộ nhớ phần cứng chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất.

Dario Gil, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của IBM, trong một cuộc phỏng vấn nói rằng suy giảm về số lượng bằng sáng chế phản ánh sự thay đổi chiến lược bắt đầu vào năm 2020, nhằm tập trung danh mục sở hữu trí tuệ vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của IBM và giải phóng các kỹ sư khỏi quy trình cấp bằng sáng chế tốn nhiều thời gian.

Thay đổi chiến lược, IBM mất vị trí dẫn đầu về bằng sáng chế
IBM quyết định không còn theo đuổi vị trí dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế [Ảnh: REUTERS]

Chúng tôi quyết định không còn theo đuổi vị trí dẫn đầu về số lượng bằng sáng chếnữa, nhưng vẫn là một công ty mạnh về sở hữu trí tuệ và tiếp tục có một trong những danh mục đầu tư mạnh nhất thế giới về các công nghệ ưu tiên”, ông Gil nói.

Từ lâu, IBM luôn tự hào về khả năng dẫn đầu bằng sáng chế. Việc cấp phép và phát triển sở hữu trí tuệ (IP) cũng mang lại lợi nhuận lớn. IBM tạo ra hơn 27 tỉ USD thu nhập từ IP kể từ năm 1996. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số tiền đó đã chậm lại do một số công ty phản đối phí cấp phép.

Theo ông Gil, IBM vẫn chưa hoàn thành việc kiếm tiền từ tài sản trí tuệ của mình. “Trên các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm đám mây, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn, an ninh mạng, lượng tử, chúng tôi sẽ tiếp tục cấp bằng sáng chế và bảo vệ điều đó một cách tích cực”.

Sự thay đổi về số lượng bằng sáng chế phản ánh quá trình chuyển đổi rộng lớn hơn của IBM, đi từ cơ sở hạ tầng phần cứng và kế thừa sang các dịch vụ và phần mềm đám mây. Dưới thời Giám đốc điều hành Arvind Krishna, IBM đã thực hiện hơn 25 vụ mua lại kể từ tháng 4/2020.

Quay lại danh sách xếp hạng số lượng bằng sáng chế của Harrity, các công ty công nghệ Trung Quốc như ByteDance và Baidu đã chứng kiến một số đợt cấp bằng sáng chế tăng mạnh nhất. Ví dụ, ByteDance đã đăng ký bằng sáng chế về phương pháp thêm hiệu ứng đặc biệt cho cơ thể người trên video, thường được sử dụng trong bộ lọc TikTok. Tencent Holdings và Alibaba Group Holding cũng có mức tăng lớn.

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.