Thêm 3 tấn vải thiều Bắc Giang “cập bến” châu Âu

Thêm 3 tấn vải thiều Bắc Giang “cập bến” châu Âu
Tạp chí Nhịp sống số - Có thể nói, đây là những tấn nông sản đầu tiên được xuất khẩu sang EU qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của chính Việt Nam, do người Việt Nam vận hành và phát triển.

Ngày 22/06/2021, 3 tấn vải thiều Bắc Giang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn) giao đến các các khách hàng tại châu Âu. 

Đây là kết quả của quá trình vận hành nhịp nhàng giữa sàn Vỏ Sò và hoạt động vận chuyển của Viettel Post.  

Đại diện Viettel Post cho biết, để có thể vận hành luồng hàng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, Sàn Vỏ Sò đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 3/2021. Gian hàng Quốc tế này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam, có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam. Vải thiều đặc sản Bắc Giang chính là đặc sản "mở hàng" cho mô hình này. 

Cụ thể, ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, Vỏ Sò cũng đưa sản phẩm này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global. Sau khi người tiêu dùng đặt hàng, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn tại vùng nguyên liệu đã chuẩn bị. Vải thiều được thu hoạch và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.. 

Quả vải có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản

Nhờ quy trình được chuẩn bị kỹ càng, vận hành trơn tru, quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật cũng như kiểm định chất lượng tại Việt Nam và Châu Âu, được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck. 

Theo phản hồi của khách hàng, từ khi đặt hàng đến khi nhận sản phẩm khoảng 4-5 ngày, vải đặc sản có giá hợp lý và độ tươi ngon vượt trội so với sản phẩm mua từ siêu thị các quốc gia sở tại.  

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - đánh giá: “Việt Nam đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều, trong đó về TMĐT đa phần thông qua các nền tảng quốc tế như Amazon. Việc xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”. 

Được biết, để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết: “Việc tham gia Thương mại điện tử Xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Vỏ Sò với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam, sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn thương mại điện tử nhưng không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà cho cả bà con kiều bào cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương, góp phần nâng tầm nông sản Việt.”

Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác. 

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.