Thị phần IE và Edge tiếp tục tụt dốc không phanh

Thị phần IE và Edge tiếp tục tụt dốc không phanh
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Net Applications, chỉ trong tháng 9, thị phần của Internet Explorer và Edge đã giảm 1,9%, tổng thị phần còn lại của 2 trình duyệt này chỉ còn 30,6%.

Thị phần IE và Edge tiếp tục tụt dốc không phanh

Đây là lần thứ 6 liên tiếp thị phần của IE và Edge giảm hơn 1,9%, và chỉ sau 8 tháng, Microsoft mất 39% thị phần trình duyệt.

Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn với tỉ lệ như vậy thì ước tính đến cuối năm, thị phần của IE và Edge sẽ xuống dưới 25% và tính đến tháng 3 năm sau, thị phần sẽ dưới 20%.

Đáng nói là, trong tháng vừa qua, mức tăng trưởng của Google Chrome cũng không nhiều, chỉ tăng thêm khoảng 0,4%, và tính đến tháng 9, thị phần của Chrome đạt 54,4%. Vậy ai đã "cuỗm" số thị phần đó từ tay Microsoft?

Câu trả lời là Mozilla, thị phần của IE và Edge đã rơi vào tay Firefox. Mặc dù trong năm nay Mozilla Firefox gặp nhiều khó khăn khi thị phần liên tục giảm nhưng trong tháng vừa rồi, trình duyệt này đã bất ngờ tăng 1,5% và đây cũng là đợt tăng trưởng lớn nhất trong một tháng mà Firefox có được kể từ tháng 11 năm 2008. Mức tăng trưởng này đã giúp Mozilla lấy lại toàn bộ thị phần đã mất trong 4 tháng trước đó và tính đến tháng 9, Firefox nắm 9,2% thị phần.

Tuy nhiên cũng cần làm rõ rằng sự tăng trưởng của Firefox không phải là do hàng triệu người dùng bất ngờ chuyển sang sử dụng trình duyệt này mà rất có thể là một sự hiệu chỉnh về sự sụt giảm trên thực tế của Firefox hay một sự thay đổi về các phép đo của Net Applications.

Thị phần IE và Edge tiếp tục tụt dốc không phanh

Tình trạng sụt giảm liên tục bắt đầu kể từ khi Microsoft ngưng hỗ trợ tất cả các phiên bản cũ của IE, ngoại trừ IE 11 và Edge kể từ tháng 1 năm nay. Việc ngưng hỗ trợ sớm đối với một số phiên bản IE nhằm tạo điều kiện cho người dùng nâng cấp lên các phiên bản mới hơn hoặc nâng cấp Windows 10 và dùng Edge thay cho IE. Tuy nhiên, hành động này cũng tạo điều kiện cho người dùng chuyển sang một trình duyệt khác và đây là điều mà triệu người dùng Windows đã làm.

Theo tính toán của Computerworld, dựa trên dữ liệu thống kê của Net Applications về thị phần trình duyệt và hệ điều hành cùng với thông báo của Microsoft về việc đã có hơn 1,5 tỉ máy tính PC chạy Windows trên toàn cầu thì tỉ lệ sụt giảm thị phần của IE và Edge có thể quy đổi sang hàng triệu người dùng.

 

Có thể bạn quan tâm