Thị trường màn hình MicroLED sẽ phát triển mạnh nhờ Apple và Samsung

Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc đang đầu tư nhiều hơn vào công nghệ màn hình mới.

Các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc đang đầu tư nhiều hơn vào công nghệ màn hình mới, sau khi có tin Apple sẽ sử dụng công nghệ microLED cho đồng hồ đeo tay.

MicroLED là công nghệ hiển thị sử dụng đèn LED kích thước “micro” từ 100 micromet trở xuống. Khi được đặt trên một bảng mạch in (PCB), những đèn LED nhỏ này sẽ tạo thành các pixel. Chúng có thể tạo ra màu sắc tự nhiên, tương phản cao sánh ngang OLED.

Màn hình MicroLED

Samsung Electronics áp dụng công nghệ mới này cho những chiếc TV cao cấp có giá hơn 100 triệu won (80.000 USD) của họ. So với các công nghệ màn hình khác, microLED được cho là có chức năng tốt hơn với hiệu suất năng lượng cao.

Apple dường như đang xem xét ứng dụng microLED cho Apple Watch Ultra, dự kiến ra mắt vào cuối năm sau. Theo Bloomberg News, Apple hiện đang thử nghiệm công nghệ này tại một số cơ sở sản xuất của chính công ty.

Mặc dù Apple đang tự phát triển MicroLED, nhưng loại được sử dụng trong đồng hồ Apple rất có thể do công ty bên ngoài cung cấp. Một khi Apple có công nghệ, họ sẽ thuê các công ty bên ngoài sản xuất. Hiện tại, Samsung Electronics được coi là công ty đi trước về công nghệ microLED so với Apple. Samsung Electronics đã sử dụng công nghệ này lần đầu tiên vào năm 2021 trên những chiếc TV 110 inch, chip LED siêu nhỏ được mua từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Chiếc tivi này dự kiến sẽ có giá rất cao (170 triệu won) bởi để tạo ra được nó cần phải có độ chính xác khi lắp đặt hàng chục triệu microLED.

Thách thức lớn nhất đối với thị trường microLED chính là chi phí cao. Hiện tại, hầu như không có cơ sở sản xuất nào có thể xử lý việc sản xuất hàng loạt microLED, khiến các vấn đề về quản lý chi phí và năng suất trở nên khó giải quyết.

Thương vụ mua lại công ty sản xuất màn hình microLED LuxVue vào năm 2014 chưa thực sự giúp Apple tăng tốc phát triển công nghệ của mình.

Samsung Electronics vẫn tập trung vào những chiếc TV sử dụng công nghệ hiển thị microLED. Tại CES 2023 hồi đầu tháng 1, Samsung đã bổ sung 4 loại TV MicroLED, từ 50 inch đến 140 inch. Trước đây, nhà sản xuất thiết bị điện tử này chỉ cung cấp TV microLED với 3 kích cỡ là 89 inch, 101 inch và 110 inch.

Theo Pulse News

Có thể bạn quan tâm