Thị trường smartphone: Càng ngóng càng... ngán!

Thị trường smartphone: Càng ngóng càng... ngán!
Tạp chí Nhịp sống số - Asus mất lòng người tiêu dùng với những chính sách kinh doanh "không giống ai": giao hàng không đúng hẹn, không đủ hàng.. hay iPhone 7 đơn điệu, "cũ kỹ" và mức giá trên trời. Đó là những diễn biến đang diễn ra trên thị trường điện thoại Việt tháng 8 này

Thời gian này có khá nhiều sự kiện được giới yêu thích công nghệ mong chờ. Từ sự kiện Zenvolution của Asus giữa tháng 7; Samsung ra mắt  Galaxy Note7 ngày 2/8, hay Oppo rình rang để ra mắt một sản phẩm giá tầm trung - F1s. Tiếp đến, nếu không có gì thay đổi thì ngày 19/8/2016, iPhone 7 sẽ chính thức xuất hiện...

Nhưng đến nay, cảm giác "hụt hẫng" đã thể hiện khá rõ

ZenFone 3 Deluxe đóng vai... "lót đường"

Tại sự kiện Zenvolution ngày 14/7, Asus không giấu tham vọng trở thành thương hiệu của các dòng smartphone cao cấp khi tung ra cùng lúc 4 dòng smartphone với mức giá từ tầm trung trở lên: ZenFone 3 Deluxe (có giá bán 15,99 triệu đồng và 18,49 triệu đồng tùy theo cấu hình), ZenFone 3 Ultra (13,99 triệu đồng), ZenFone 3 (7,99 triệu đồng và 8,99 triệu đồng tùy theo kích thước màn hình) và ZenFone 3 Laser (giá 5,99 triệu đồng).

ZenFone 3 Deluxe đã được giám đốc điều hành Asus Jerry Shen gọi là "super smartphone", với RAM 6GB, ROM 256GB, camera có độ phân giải 23megapixel, Snapdragon 821 - chip xử lý mới và mạnh nhất của Qualcomm.

Nhưng theo nhiều nhà bán lẻ, với giá trị thương hiệu của Asus hiện nay tại thị trường Việt Nam, với chiêu thức tiếp thị, cách chăm sóc khách hàng..., nhà sản xuất này nên tập trung vào các dòng giá tầm trung và giá thấp (từ 8 triệu đồng trở xuống), tổ chức tiếp thị bán hàng tốt hơn, chăm sóc khách hàng kỹ hơn.

"Chẳng ai chi ra gần 20 triệu đồng để mua ZenFone 3 Deluxe. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều thị trường khác cũng vậy, mấy dòng giá cao của Asus sẽ thất bại", giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ lớn nhận xét.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Asus cho biết, ZenFone 3 Deluxe và Ultra "chắc phải cuối tháng 9 mới xuất hiện tại Việt Nam" nhưng vai trò chính là "mở đường" cho những dòng khác bán được hàng. Hay nói cách khác, những dòng cao cấp của Asus chỉ để đóng vai "múa minh họa" hơn là nhắm vào doanh số.

Từ ngày 1/8, Asus công bố sẽ đưa hàng lên kệ nhưng hiện nay chỉ có hai phiên bản của ZenFone 3 xuất hiện, còn hai dòng Laser và Max phải chờ đến cuối tháng 8. Dù là sản phẩm mới nhưng những hoạt động hỗ trợ bán hàng của Asus hiện nay quá mờ nhạt. Được biết Asus có chi tiền cho các nhà bán lẻ tặng quà cho khách hàng khi mua ZenFone 3 nhưng để từng nhà bán lẻ tự quyết định giá trị món quà đó.

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam với thương hiệu này ngày càng giảm dần khi chính sách kinh doanh "không giống ai": giao hàng không đúng hẹn, không đủ hàng... Đã có một kênh bán lẻ lớn dằn mặt Asus bằng cách hạ hàng khỏi quầy gần một tuần.

iPhone 7 "giảm nhiệt" ngay khi chưa ra mắt

Theo www.nowhereelse.fr, iPhone 7 sẽ có ba phiên bản: 7, 7 Plus và 7 Pro.

Qua những thông tin rò rỉ trên các trang tin công nghệ, gần như chắc chắc iPhone 7 không có gì khác biệt về hình thức so với dòng 6S. Nếu có, ở iPhone 7 sẽ được tích hợp một vài chức năng mới, như chống nước (chưa rõ chuẩn nào), dung lượng pin lớn hơn, màn hình 5.5inch, không còn cổng 3.5mm "thần thánh" mà thay vào đó là cáp chuyển đổi hoặc nghe bằng bluetooth.

Nếu những thông tin trên chính xác, liệu người tiêu dùng có hào hứng với iPhone 7?

Chưa có dữ liệu để bình luận nhưng trở lại với iPhone 6S và 6S Plus để suy ngẫm. Trước khi chính thức xuất hiện, cũng từ những nguồn tin theo dạng rò rỉ, nhiều người bán tín bán nghi khi được đọc "iPhone 6S và 6S Plus không có sự khác biệt với iPhone 6 và 6 Plus về thiết kế”. Ngày 10/9/2015, nhiều "thần dân của Táo" đã than trời khi hai thế hệ 6 và 6 Plus và 6S và 6S Plus giống như "anh em sinh đôi"!

Không có sự khác biệt lớn về thiết kế, chỉ có thay đổi chút ít về cấu hình, là bất lợi cho 6S và 6S Plus trên thị trường vì với Apple, người tiêu dùng luôn chờ đợi những sự khác biệt rõ nét. Hệ quả, khác với iPhone 5 và 6 và 6 Plus, không còn hiện tượng "đôn giá” 4 - 5 lần khi 6S và 6S Plus có mặt tại thị trường Việt Nam, dù là hàng xách tay.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi iPhone 7 sẽ hao hao 6S và 6S Plus? Theo lời của giám đốc kinh doanh một kênh bán lẻ smartphone, sẽ có hai góc nhìn.

Thứ nhất, những ai chưa từng sử dụng và "cuồng tín Táo" sẽ bỏ qua sự nhàm chán của Apple để tiếp tục sử dụng. Thứ hai, với nhóm khách hàng tỉnh táo hơn, sẽ không có động lực để theo đuổi iPhone 7 vì tính đơn điệu, lặp lại và mức giá của sản phẩm này không hề dễ chịu so với những sản phẩm khác trên thị trường.

"Vẫn bán được hàng nhưng sẽ không còn nóng so với trước đây" - vị giám đốc này chia sẻ thêm.

iPhone 7 là mặt hàng cao cấp trong nhóm smartphone hiện nay. Nếu không có những giá trị khác biệt, điểm chính là thiết kế, sẽ rất khó thu hút khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.