Thị trường tiền ảo có thể sụp đổ một cách thảm khốc

Thị trường tiền ảo có thể sụp đổ một cách thảm khốc
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà đầu tư kỳ cựu phố Wall ông Peter Boockvar dự đoán thị trường tiền ảo có thể sụp đổ một cách thảm khốc.

Boockvar, Giám đốc đầu tư tại công ty tư vấn Bleakley Advisory Group, chắc chắn rằng tiền ảo là bong bóng tài sản khổng lồ sắp vỡ.

"Khi đồ thị giá một tài sản tăng theo hình parabol thì chắc chắn nó cũng giảm theo hình thái tương tự", ông Boockvar trả lời phỏng vấn trong chương trình Future Now của đài CNBC.

Ông cho rằng bitcoin có thể giảm tới 90% và đây là một loại bong bóng tài sản điển hình. "Tôi sẽ không ngacl nhiên nếu giá bitcoin giảm xuống còn 1.000 - 3.000 USD trong năm 2019". Đó cũng là ngưỡng giá của đồng tiền điện tử lớn nhất thị trường được giao dịch cách đây 12 tháng. Hôm thứ sáu tuần trước, giá bitcoin ở mức trên 11.000 USD.

Cuối tuần trước, chuyên gia kinh tế đoạt giải Nobel Robert Shiller cũng cho rằng bong bóng bitcoin chắc chắn sẽ vỡ vụn. Tuy nhiên, ông cho rằng đồng tiền điện tử này có thể tồn tại 100 năm. Vị giáo sư đến từ Đại học Yale nói bong bóng tài sản có ở mọi nơi không chỉ riêng mình bitcoin và ông thực sự không hiểu điều gì đã xảy ra với bitcoin khiến giá đồng tiền này tăng mạnh đến vậy.

Boockvar dự đoán sự sụp đổ sẽ diễn ra cùng thời điểm lãi suất cơ bản nhiều đồng tiền lớn trên thế giới tăng. Ông đổ lỗi cho các ngân hàng trung ương trong đó có Fed khi liên tục đưa ra các chính sách tiền tệ dễ dãi làm lợi suất thu được của giới đầu tư thấp. Điều này càng khiến cơn sốt tiền điện tử trở nên nóng hơn.

"Có bao giờ bạn tử hỏi nếu lãi suất không quá thấp thì liệu rằng có thị trường tiền điện tử hay không?", ông Boockvar nói. Một khi thị trường tiền điện tử sụp đổ, thái độ của nhà đầu tư đối với tài sản rủi ro sẽ thay đổi. Theo ông Boockvar, thị trường chứng khoán có thể chứng kiến những tổn thất ngoài dự kiến. Tuy nhiên, những thiệt hại này gây ra bởi tâm lý nhà đầu tư chứ không phải do bất ổn nền kinh tế.

Ngày càng nhiều quốc gia bắt đầu tỏ thái độ cứng rắn với thị trường tiền điện tử. Mới đây nhất, chính quyền Indonesia tuyên bố sẽ ban hành lệnh cấm sử dụng tiền điện tử đồng thời ngân hàng trung ương nước này cũng lên tiếng cảnh báo việc kẻ xấu lợi dụng tiền điện tử để lừa đảo.

Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố có thể cấm các sàn giao dịch tiền điện tử trong nước. Điều này khiến giá bitcoin giảm mạnh tới 18% xuống dưới 10.000 USD. Trung Quốc ban hành lệnh cấm hoạt động gọi vốn thông qua phát hành tiền điện tử (ICO) và đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử trong nước hồi cuối tháng 9 năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.