Thiết kế lại hạ tầng mạng lưới để hỗ trợ Internet trong kỷ nguyên 5G

Thiết kế lại hạ tầng mạng lưới để hỗ trợ Internet trong kỷ nguyên 5G
Tạp chí Nhịp sống số - Cisco tiếp tục dẫn đầu trong việc xây dựng ‘Mạng Internet cho tương lai’ trong kỷ nguyên 5G, từ chip bán dẫn, công nghệ định tuyến và công nghệ quang, giải pháp tự động hóa mạng lưới...

Cisco vừa công bố chiến lược giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và các công ty cung cấp dịch vụ Web trên toàn thế giới kết nối, bảo mật và tự động hóa, nhằm cung cấp một hạ tầng mạng Internet mạnh hơn, tiếp cận nhiều hơn cho mọi người, ở mọi nơi, không phụ thuộc vào rào cản về mặt địa lý.

Trong bối cảnh đại dịch, người dùng, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và cộng đồng đều phải dựa vào sức mạnh của kết nối mạng để duy trì hoạt động. Mạng Internet, từ chỗ chỉ là những dịch vụ thiết yếu, đã trở thành huyết mạch phải có để con người kết nối với thông tin và giao tiếp với nhau. Công nghệ Hội nghị truyền hình đã phát triển vượt bậc khi mọi người buộc phải làm việc ở nhà và học tập qua mạng. Cùng với các dịch vụ y tế từ xa, video trực tuyến, gaming... lưu lượng Internet đã có tốc độ tăng trưởng đột biến - từ 25-45% - tại nhiều khu vực trên thế giới.

Mạng vẫn tiếp tục phát triển, nhưng theo dự báo của Cisco, đó mới chỉ là một phần nhỏ của lưu lượng trong kỷ nguyên 5G, với 29,3 tỷ thiết bị được kết nối vào năm 2023. Kiến trúc Internet đòi hỏi sự quan tâm và theo dõi liên tục để đáp ứng được kỳ vọng của thế giới. Với trên ba tỷ người vẫn còn chưa có cơ hội truy cập mạng Internet, sự chênh lệch về khả năng số hóa tiếp tục giãn rộng khi nhiều người vẫn còn chưa thể tiếp cận thông tin sống còn, môi trường học tập và cơ hội. Cần phải có một sự thay đổi toàn diện cách xây dựng mạng.

Đối với các nhà khai thác mạng, việc xây dựng hạ tầng mạng để phát triển và mở rộng dịch vụ Internet đến nhiều khu vực hơn là một công việc không dễ dàng. Để đạt được mục tiêu đó, Cisco đã thiết kế giải pháp mạng truyền tải SDN hội tụ (Converged SDN Transport), một thiết kế sáng tạo để giúp các nhà cung cấp dịch vụ hội tụ nhiều mạng khác nhau trở thành một hạ tầng chung, an toàn và hiệu quả với quy mô siêu lớn.

Hiện nay, Cisco đang tiếp tục đơn giản hóa các thành phần của mạng Internet bằng giải pháp mạng quang định tuyến (Routed Optical Networking) nhằm hợp nhất các phân hệ mạng IP và mạng quang. Với mô-đun quang Acacia cùng những tiến bộ về Định tuyến Phân vùng mạng (Segment Routing) và VPN dựa trên Ethernet cũng như các tính năng của môi trường điện toán đám mây Cisco Crosswork mới, các nhà khai thác mạng có thể xây dựng nên những hạ tầng mạng tinh gọn, hiệu quả, dễ vận hành với khả năng hỗ trợ nhiều cấp độ lưu lượng tương lai trong mạng 5G.

Cisco đang hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ và các công ty dịch vụ Web, bao gồm cả Altibox, AWS, Facebook, Google Cloud, Microsoft Azure, Deutsche Telecom, Rakuten, SFR, Telenor, Telia Carrier, Telstra, Vodafone... để thiết kế các khối của mạng có cấu trúc mô-đun ‘Mạng Internet của tương lai’, đảm bảo hiệu suất, độ linh hoạt cao hơn cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.