Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai

Tạp chí Nhịp sống số - "Thời trang bền vững” không chỉ được cổ xúy bởi các nhà hoạt động vì môi trường, mà còn được chứng thực bằng những hành động cụ thể của các bạn trẻ

Hưởng ứng Giờ Trái Đất, chiến dịch Tắt đèn bật ý tưởng 2023 với chủ đề Thời trang bền vững và thông điệp “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE” đã diễn ra ngày 25/3 vừa qua tại Hà Nội.

Tắt đèn Bật ý tưởng là một sáng kiến do BOOVironment (trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại BOO) khởi xướng từ năm 2010 tới nay. Trải qua 13 năm, chiến dịch đã mang tới nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực và có ích với môi trường. Đồng thời, toàn bộ lợi nhuận của chiến dịch sẽ được sử dụng vào các dự án trồng rừng, tái tạo hệ sinh thái tại Việt Nam.

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Những thùng đồ được tập kết gọn gàng đợi đến giờ "bung lụa"

Thời trang vốn bị đánh giá là một ngành công nghiệp không thân thiện với môi trường. Theo nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, ngành thời trang tiêu thụ nhiều tài nguyên nước đứng thứ 2 so với các ngành khác, tạo ra 10% lượng khí thải carbon và gần 20% lượng nước thải toàn cầu.

Lượng khí thải lớn được đẩy ra môi trường đến từ quá trình sản xuất ra những trang phục và các món đồ đi kèm, chẳng hạn từ cách sợi vải được tạo ra hay từ những hóa chất nhuộm, các phụ kiện... 

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Thời trang hiện đang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ hai trên thế giới với lượng rác thải khổng lồ đến từ việc sản xuất lẫn tiêu dùng. Việc tái chế, "kéo dài" vòng đời cho các món đồ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao nhận thức của người dùng

Đáng nói hơn, người ta ước tính, 85% hàng dệt may trên thế giới kết thúc tại các bãi rác, và những vật dụng này rất khó phân hủy. Chính vì thế, các chuyên gia nhận định, dòng “thời trang mì ăn liền” (fast fashion) không chỉ gây lãng phí của cải vật chất của xã hội mà còn là tác nhân gây hại không nhỏ cho môi trường. 

Từ nhận thức đó, với chủ đề "Thời trang bền vững", Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 năm nay hướng tới xây dựng một mạng lưới thời trang với sự hợp sức từ các doanh nghiệp đến cá nhân, cùng nhau thay đổi vì một ngành thời trang xanh, giảm thiểu lượng rác thải đổ ra môi trường. 

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Ngay từ rất sớm, đã có rất nhiều các bạn trẻ đến xếp hàng để đem những bộ quần áo ít sử dụng để trao đổi với phương châm "Cũ người mới ta".

Trong suốt chiến dịch, nhận thức về thời trang bền vững được cụ thể hóa qua những hoạt động như: Thu gom, trao đổi quần áo cũ, trưng bày giới thiệu các sản phẩm thời trang được làm từ các nguyên vật liệu tái chế, chương trình âm nhạc Tắt đèn...

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Sự kiện thu hút được rất đông các bạn trẻ đến tham dự, khơi gợi những tư duy tích cực về việc tiêu dùng có trách nhiệm

Tại khu vực đổi đồ, Ban tổ chức khuyến khích người tham gia mang tới ít nhất 3 sản phẩm quần áo bất kì để đổi lấy 1 sản phẩm khác có sẵn tại đây với ý nghĩa mang đến nhiều hơn mang về. Qua đó truyền tải thông điệp mua sắm và tiêu dùng thời trang có trách nhiệm "Mua thứ mình cần - Yêu thứ mình có".

Ngoài việc trao đổi quần áo cũ, nhận một cây xanh, đến với sự kiện các bạn trẻ còn có thể thỏa sức sáng tạo, tự tay biến hóa quần áo cũ thành các vật dụng khác.

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Nào, cùng "Mua thứ mình cần - Yêu thứ mình có! 

Bạn Đào Mai Khánh - sinh viên trường ĐH Thương Mại cho rằng: "Rác thải của thời trang cũng giống như rác thải hàng ngày, gây tốn kém cho việc xử lý và ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, con người lại luôn có nhu cầu thay đổi phong cách ăn mặc, lượng quần áo, phụ kiện thời trang... Vì thế, việc tái chế, tận dụng, trao đổi trang phục sẽ mang đến một "cuộc đời mới" cho những món đồ, đồng thời hạn chế việc sản xuất, mua sắm mới".

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Hướng dẫn em nhỏ cùng thực hiện những món đồ thủ công từ vật liệu tái chế

Đào Mai Khánh - Nhi Yến - Thùy Dung là những người trẻ rất hào hứng với các hoạt động tại sự kiện cho biết: "Để lan tỏa được Thời trang bền vững thì trước hết mỗi người đều phải có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, sau đó mới có những hành động tích cực để thay đổi giúp cho Trái đất tốt lên".

Thời trang bền vững - xu hướng xanh của tương lai
Đào Mai Khánh - Nhi Yến - Thùy Dung cùng các bạn trẻ lan tỏa những nhận thức tiến bộ về "thời trang bền vững" góp phần bảo vệ môi trường

Chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 hiện đã trải qua 2 giai đoạn và bước sang giai đoạn thứ 3 với điểm nhấn là lễ hội Tắt đèn hưởng ứng giờ Trái Đất nhằm lan tỏa thông điệp và chủ đề của chiến dịch, đồng thời vận động cộng đồng cùng chung tay thay đổi nhận thức vì một ngành thời trang bền vững.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.