Hưởng ứng Giờ Trái Đất, chiến dịch Tắt đèn bật ý tưởng 2023 với chủ đề Thời trang bền vững và thông điệp “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE” đã diễn ra ngày 25/3 vừa qua tại Hà Nội.
Tắt đèn Bật ý tưởng là một sáng kiến do BOOVironment (trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại BOO) khởi xướng từ năm 2010 tới nay. Trải qua 13 năm, chiến dịch đã mang tới nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực và có ích với môi trường. Đồng thời, toàn bộ lợi nhuận của chiến dịch sẽ được sử dụng vào các dự án trồng rừng, tái tạo hệ sinh thái tại Việt Nam.
Thời trang vốn bị đánh giá là một ngành công nghiệp không thân thiện với môi trường. Theo nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, ngành thời trang tiêu thụ nhiều tài nguyên nước đứng thứ 2 so với các ngành khác, tạo ra 10% lượng khí thải carbon và gần 20% lượng nước thải toàn cầu.
Lượng khí thải lớn được đẩy ra môi trường đến từ quá trình sản xuất ra những trang phục và các món đồ đi kèm, chẳng hạn từ cách sợi vải được tạo ra hay từ những hóa chất nhuộm, các phụ kiện...
Đáng nói hơn, người ta ước tính, 85% hàng dệt may trên thế giới kết thúc tại các bãi rác, và những vật dụng này rất khó phân hủy. Chính vì thế, các chuyên gia nhận định, dòng “thời trang mì ăn liền” (fast fashion) không chỉ gây lãng phí của cải vật chất của xã hội mà còn là tác nhân gây hại không nhỏ cho môi trường.
Từ nhận thức đó, với chủ đề "Thời trang bền vững", Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 năm nay hướng tới xây dựng một mạng lưới thời trang với sự hợp sức từ các doanh nghiệp đến cá nhân, cùng nhau thay đổi vì một ngành thời trang xanh, giảm thiểu lượng rác thải đổ ra môi trường.
Trong suốt chiến dịch, nhận thức về thời trang bền vững được cụ thể hóa qua những hoạt động như: Thu gom, trao đổi quần áo cũ, trưng bày giới thiệu các sản phẩm thời trang được làm từ các nguyên vật liệu tái chế, chương trình âm nhạc Tắt đèn...
Tại khu vực đổi đồ, Ban tổ chức khuyến khích người tham gia mang tới ít nhất 3 sản phẩm quần áo bất kì để đổi lấy 1 sản phẩm khác có sẵn tại đây với ý nghĩa mang đến nhiều hơn mang về. Qua đó truyền tải thông điệp mua sắm và tiêu dùng thời trang có trách nhiệm "Mua thứ mình cần - Yêu thứ mình có".
Ngoài việc trao đổi quần áo cũ, nhận một cây xanh, đến với sự kiện các bạn trẻ còn có thể thỏa sức sáng tạo, tự tay biến hóa quần áo cũ thành các vật dụng khác.
Bạn Đào Mai Khánh - sinh viên trường ĐH Thương Mại cho rằng: "Rác thải của thời trang cũng giống như rác thải hàng ngày, gây tốn kém cho việc xử lý và ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, con người lại luôn có nhu cầu thay đổi phong cách ăn mặc, lượng quần áo, phụ kiện thời trang... Vì thế, việc tái chế, tận dụng, trao đổi trang phục sẽ mang đến một "cuộc đời mới" cho những món đồ, đồng thời hạn chế việc sản xuất, mua sắm mới".
Đào Mai Khánh - Nhi Yến - Thùy Dung là những người trẻ rất hào hứng với các hoạt động tại sự kiện cho biết: "Để lan tỏa được Thời trang bền vững thì trước hết mỗi người đều phải có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, sau đó mới có những hành động tích cực để thay đổi giúp cho Trái đất tốt lên".
Chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 hiện đã trải qua 2 giai đoạn và bước sang giai đoạn thứ 3 với điểm nhấn là lễ hội Tắt đèn hưởng ứng giờ Trái Đất nhằm lan tỏa thông điệp và chủ đề của chiến dịch, đồng thời vận động cộng đồng cùng chung tay thay đổi nhận thức vì một ngành thời trang bền vững.