Thương hiệu smartphone Huawei sắp vượt mặt Apple?

Thương hiệu smartphone Huawei sắp vượt mặt Apple?
Tạp chí Nhịp sống số - Sau một vài năm gia nhập thị trường smartphone, Huawei đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ 2 trên thị trường smartphone toàn cầu. Vì sao như vậy?

CEO mảng tiêu dùng của Huawei thừa nhận kế hoạch của công ty đang làm những bước đi điên rồ so với thế giới bên ngoài. Sau 2 năm quyết định chơi tất tay, Huawei đã vượt qua Apple về doanh số smartphone bán ra toàn cầu trong quý 2/2018. Hãng có ý định duy trì vị thế này về doanh số hàng năm và thậm chí còn muốn bắt kịp Samsung ở vị trí đầu bảng.

Trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới là một mục tiêu cực kỳ tham vọng của công ty, nhưng với những gì đang làm, Huawei có mọi lý do để thực hiện mơ ước lớn của mình.

Hai thương hiệu, một tầm nhìn

Được thành lập từ năm 1987, Huawei đã quan tâm đến ngành công nghiệp thiết bị di động tiêu dùng trong nhiều năm. Năm 2003, khi công ty thiết lập nhóm thiết bị cầm tay, Nokia đã xuất xưởng khoảng 180 triệu điện thoại trên toàn cầu, với 5,4 triệu máy được coi là smartphone theo tiêu chuẩn thời đại đó. Samsung trở thành nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn thứ 3, và Sony (Ericsson) đứng thứ 2 về doanh số smartphone.

Nhưng Huawei đã không tạo ra một bước đột phá ngay lập tức. Thiết kế 3G đầu tiên của công ty được công bố vào năm 2005 nhưng phải chờ đến năm 2009 thì hãng mới gia nhập hệ sinh thái Android, và đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách doanh số smartphone toàn cầu năm 2010.

Sau khi bán ra dưới 50 triệu smartphone vào năm 2013, công ty đã tăng lên đáng kể về doanh số khoảng 140 triệu chiếc chỉ 3 năm sau đó, và tăng nhẹ vào năm 2017. Nhưng hiện tại Huawei đang nhắm tới mục tiêu bán 200 triệu smartphone trong năm 2018.

Từ vị trí thứ 8 trong năm 2011, Huawei đã leo vào top 5 trong năm 2014 và hiện đang thu hẹp dần khoảng cách với Apple. Chính vì vậy việc Apple bị Huawei đá văng khỏi vị trí top 2 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bởi lẽ, làm thế nào để tối đa 4 mô hình iPhone mới trong 1 năm có thể hy vọng chống chọi lại khoảng hai chục điện thoại Huawei và thương hiệu phụ Honor được phát hành? Điện thoại Huawei trải dài khắp mọi mặt trận, từ giá rẻ, trung cấp cho đến cao cấp, trong đó những sản phẩm giá rẻ vẫn đảm bảo những tính năng hấp dẫn cho người dùng.

Mặc dù thương hiệu phụ Honor vẫn hoạt động độc lập nhưng doanh số bán hàng vẫn được bổ sung vào tổng doanh số smartphone của Huawei. Các sản phẩm này dựa trên thiết kế và ý tưởng của Huawei, đáp ứng 2 yêu cầu quan trọng của khách hành đó là nhu cầu sử dụng và giá thành.

Đi đầu xu hướng

Trong bối cảnh các công ty hiện nay sao chép lẫn nhau về thiết kế và công nghệ thì Huawei lại đang bước theo những con đường của riêng mình, mặc dù cũng có một phần lấy ý tưởng từ các công ty khác. Về cơ bản, hãng tinh chỉnh lại thiết kế trên sản phẩm của mình để tạo ra những nét mới mẻ hơn.

HTC là công ty đầu tiên đưa ra khái niệm máy ảnh kép để mở ra xu hướng chụp ảnh chân dung, nơi Apple đã tận dụng tối ưu thiết lập đó trong iPhone 7 Plus. Nói cách khác, không phải lúc nào đầu tiên cũng quan trọng mà nó cần phải được tận dụng tối đa sức mạnh.

Ở trường hợp của Huawei, công ty đã đi đầu trong việc tạo ra thiết kế smartphone với camera 3 ống kính phía sau của P20 Pro. Không chỉ vậy sản phẩm còn đóng gói với các tính năng và thiết kế cực kỳ linh hoạt. Chính điều này đã giúp sản phẩm công ty giữ vững ngôi vương về chất lượng ảnh chụp sau nhiều tháng.

Chủ sở hữu Huawei P20 Pro có thể không quan tâm đến việc mình trở thành người đầu tiên mua smartphone có camera 3 ống kính phía sau. Đối với họ, quan trọng là 3 camera đó phải mạnh mẽ và nhanh chóng, chụp ảnh sắc nét ở cả khoảng cách xa và trong điều kiện thiếu sáng - vốn là một thách thức vô cùng to lớn trong thế giới di động.

Chip nội bộ và quan hệ đối tác cao cấp

Điều thú vị ở Huawei đó là công ty cùng với Samsung và Apple tạo ra chip xử lý riêng trên hầu hết thiết bị của họ. Đó có thể được xem là chìa khóa để thành công? Không chính xác như vậy, nhưng nó có thể đóng góp vào sự thịnh vượng, ổn định và độc lập của công ty.

Không giống như Apple chỉ đơn thuần là thiết kế chip A-series, sau đó được sản xuất bởi đối tác, Huawei tạo ra thiết kế chip Kirin và sản xuất nhờ vào công ty con HiSilicon. Huawei chỉ sử dụng chip Kirin trên sản phẩm của mình, còn Samsung vừa sử dụng chip Exynos riêng, lại vừa sử dụng chip từ Qualcomm.

Gia đình Kirin đang lớn lên và mở rộng qua nhiều năm, hiện bao gồm cả trên mô hình hàng đầu và tầm trung. Kirin 970 là chip cho smartphone đầu tiên tích hợp NPU (Neural Network Processing Unit) cho những tiến bộ quan trọng về AI, trong khi Kirin 980 vừa xác nhận là SoC đầu tiên dựa trên quy trình 7nm.

Tất nhiên điều đó không chứng tỏ Huawei là ông lớn công nghệ. Để thêm vững chắc hơn vị trí của mình, công ty đã thành lập mối quan hệ đối tác chiến lược với các ông lớn trên thị trường như Leica. Nhà sản xuất ống kính của Đức chính là “người hùng thậm lặng” đằng sau máy ảnh hàng đầu của P20 Pro, và cả Mate 10 Pro lẫn P10 trong quá khứ.

Có gặp khó tại Mỹ?

Trong khi Huawei đang làm mưa làm gió trong việc đánh chiếm các thị trường trên toàn cầu thì Mỹ lại là nơi công ty gặp khó do ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị, bất chấp công ty Trung Quốc đã tìm mọi nỗ lực để tạo liên minh với các nhà khai thác mạng địa phương.

Để khắc phục khó khăn này, Huawei đang tập trung mạnh vào các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu. Ở phương Tây, các sản phẩm P-series cao cấp đang được quan tâm, trong khi điện thoại Honor giá rẻ rất được ưa chuộng ở châu Á.

Phiên bản mở khóa Honor 7X cũng rất phổ biến ở nhiều bang tại Mỹ, nơi người dùng có thể mua thông qua Amazon, Newegg, B&H Photo Video và cửa hàng riêng của Horno. Đó là cách người tiêu dùng Mỹ có thể tiếp cận một sản phẩm đến từ Huawei nhưng không phải mang thương hiệu chính của công ty này.

Vẫn chưa rõ khi nào Huawei có thể vượt mặt Samsung trên thị trường smartphone toàn cầu, bởi cả 2 đều đang có vị thế tốt về mặt đột phá trong công nghệ mới và chiến lược. Điều mong đợi có khả năng nhất đó là cả 2 công ty sẽ chia sẻ vị trí số 1 và 2 trong một thời gian khá dài.

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.