Thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD vào năm 2025

Thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD vào năm 2025
Tạp chí Nhịp sống số - Theo hãng Statista, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ và có thể cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn, Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trong bối cảnh phát triển vượt bậc sau đại dịch Covid-19.

Quy mô thị trường TMĐT Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Theo hãng Statista, thị trường này có thể cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2022 (do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - VECOM phát hành) cho thấy, tính đến tháng 3/2022 đã có 44 tỉnh thành trong số 63 địa phương xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử. Hầu hết trong số này sử dụng tên miền quốc gia .vn.

Quảng cáo

Cụ thể, theo thống kê có đến 75% các sàn TMĐT đều sử dụng tên miền quốc gia .vn, 25% còn lại sử dụng tên miền quốc tế.

Tên miền .vn vượt trội do các sàn TMĐT địa phương đều hướng đến khách hàng trong nước, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Mặt khác, do đặc thù ưu tiên về khu vực địa lý của những công cụ tìm kiếm (Google, Bing…) nên các website đăng ký tên miền .vn có lợi thế về SEO, bởi vậy mang đến giá trị tìm kiếm cao hơn khi người dùng có địa chỉ IP trong nước.

Đà tăng trưởng của TMĐT đạt trên 20% trong năm 2021 với quy mô trên 16 tỷ USD. Dẫu vậy, tốc độ này bị đánh giá là chưa mạnh mẽ bởi tác động tiêu cực từ đại dịch. Dự báo mức tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 và những động lực phát triển từ làn sóng thứ hai.

Từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, có tới hơn một nửa trong số họ đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.

99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai, cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam. Đây là những động lực giúp TMĐT Việt Nam tăng trưởng tốt.

Có thể bạn quan tâm

Thương mại điện tử theo mô hình B2B (Business to Business - giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) đang trở thành xu hướng. Mô hình này giúp chuyển đổi số mạnh mẽ cho hệ thống phân phối và giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm rộng hơn, gia tăng doanh số, tiết kiệm chi phí.