Thụy Điển giữ nguyên lệnh cấm Huawei bán thiết bị 5G

Thụy Điển giữ nguyên lệnh cấm Huawei bán thiết bị 5G
Tạp chí Nhịp sống số - Quyết định này đã làm tiêu tan hy vọng cho sự quay trở lại châu Âu và trả đũa đối thủ Ericsson của Huawei.

Theo Reuters, một tòa án Thụy Điển hôm 22/6 duy trì lệnh cấm Huawei Technologies bán thiết bị 5G tại nước này. Trước đó, vào tháng 10.2020, cơ quan quản lý viễn thông Thụy Điển PTS đã bất ngờ cấm hãng viễn thông Trung Quốc cung cấp thiết bị 5G cho các công ty di động của Thụy Điển, với lý do lo ngại về bảo mật.

“An ninh quốc gia là điều rất quan trọng. Tòa án hành chính đã quyết định chỉ có Cảnh sát An ninh và các lực lượng vũ trang mới được quyền có cái nhìn tổng thể về tình hình an ninh và mối đe dọa đối với Thụy Điển”, tòa án cho biết trong một tuyên bố.

Trước quyết định trên, ông Kenneth Fredriksen, Phó chủ tịch điều hành Huawei khu vực Trung Đông Âu và Bắc Âu, nói “không có gì bất ngờ khi tòa án cũng đưa ra kết luận về các giả định mà về cơ bản đã được cơ quan Dịch vụ An ninh Thụy Điển (SAPO) đưa ra”, đồng thời nhấn mạnh “chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để giành quyền có mặt tại thị trường Thụy Điển”.

Sau áp lực ngoại giao từ phía Mỹ, các chính phủ châu Âu thời gian qua đã thắt chặt kiểm soát đối với sự có mặt của các công ty công nghệ Trung Quốc trong kế hoạch xây dựng mạng 5G. Ngoài Thụy Điển, Romania là nước mới nhất đưa ra lệnh cấm Huawei tham gia vào việc phát triển mạng 5G.

Những rào cản mà Huawei gặp phải không chỉ giúp các công ty đối thủ như Nokia và Ericsson có được thị phần ở châu Âu, mà còn tạo điều kiện cho Samsung Electronics tiến vào châu lục này thông qua việc ký hợp đồng cung cấp thiết bị mạng 5G với tập đoàn viễn thông Vương quốc Anh Vodafone.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Thụy Điển chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên, Bắc Kinh trước đó đã giận dữ khi Huawei bị gọi là mối đe dọa an ninh. Trung Quốc đã yêu cầu Thụy Điển “ngay lập tức sửa chữa sai lầm” về quyết định cấm Huawei, đồng thời cảnh báo một cách kín đáo trong tháng này rằng có thể sẽ có hành động trả đũa đối với Ericsson.

Ericsson đang lo ngại về nguy cơ mất thị phần ở Trung Quốc do ảnh hưởng từ lệnh cấm Huawei. Một phát ngôn viên của Ericsson nói quyết định của PTS, hiện đã được tòa án khẳng định, “có thể tác động xấu đến lợi ích kinh tế của Thụy Điển và của cả Ericsson”. Theo Reuters, khoảng 10% doanh thu của Ericsson là từ Trung Quốc. 

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.