Tiền ảo: Sau "sốt cao" là tháo chạy

Tiền ảo: Sau
Tạp chí Nhịp sống số - Đà bán tháo bitcoin trong tháng 1 đã được tăng cường vào hôm 16/1 khi đồng tiền này giảm 25% vì viễn cảnh các chính phủ các nước dường như đang tăng cường kiểm soát thị trường tiền kỹ thuật số.

Trong khi đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất giảm 25% xuống mức 10.338 USD lúc 4:37 chiều ở New York (khoảng gần 5 giờ sáng ngày 17.1 giờ Việt Nam), đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12, theo dự liệu giá của Bloomberg. Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng sụt giảm. Ripple giảm 40% và Ethereum giảm 26%.

Dấu chấm hết cho cơn sốt tiền ảo?

Các nhà đầu cơ khắp thế giới đang nỗ lực để xác định xem các nhà quản lý sẽ quản lý một ngành phi tập trung và có giá trị xuất phát từ sở hữu ẩn danh như thế nào. Những người cho rằng đồng tiền kỹ thuật số là một bong bóng một bong bóng đã bán tháo nó kể từ đầu năm, chỉ có vài đợt phục hồi nhẹ.

Tại Hàn Quốc, việc đóng cửa các sàn tiền ảo vẫn còn để ngỏ, Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon cho biết như vậy một cuộc phỏng vấn với đài TBS. Ông Kim nói thêm rằng việc này cần phải được thảo luận kỹ lưỡng giữa các bộ, điều giúp giữ lại chút hy vọng cho các trader rằng Hàn Quốc có thể không lựa chon biện pháp cuối cùng như trên. Kim nói rằng có sự đầu cơ quá mức trong thị trường tiền tệ số và cần có các biện pháp quản lý thị đúng mức.

Neil Wilson, nhà phân tích thị trường cao cấp của nền tảng giao dịch trực tuyến ETX Capital nói: "Bộ trưởng Tài chính đã nói rõ họ đang cân nhắc việc cấm kinh doanh tiền mật mã Hàn Quốc - và đây có thể đó là thị trường lớn thứ ba. Tin tức này đã tác động mạnh đến giá tiền mật mã và đến sau khi Trung Quốc đóng cửa các nhà máy đào tiền ảo".


Các đồng tiền ảo Bitcoin (màu trắng), Litecoin (màu xanh), Ether (màu tím), Ripple (màu cam), Bitcoin Cash (màu xanh dương nhạt) đều giảm mạnh. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc, vốn đã bắt đầu tăng cường kiểm soát ngành công nghiệp này năm ngoái, đang tăng cường kiềm chế việc kinh doanh tiền mật mã, đặc biệt là các nền tảng trực tuyến và các ứng dụng di động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch, theo nguồn tin của Bloomberg.

Wilson, trích dẫn thông tin rằng Thượng viện Mỹ có thể ra đạo luật quản lý tiền số, cho biết trong một ghi chú gửi tới nhà đầu tư: "Chúng tôi đã được thông tin rằng rằng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã xem xét một cách tiếp cận chung. Đây dường như là một dấu chấm hết cho đà tăng bùng nổ của bitcoin trong thời gian qua".

Mati Greenspan, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của nền tảng tiền tệ eToro cho biết, giao dịch dưới mức bình thường của Hàn Quốc và Nhật Bản có thể đã phóng đại biến động giá tiền ảo ở châu Á hôm 16.1.

Theo dữ liệu của cryptocompare.com, giao dịch Bitcoin bằng đồng Won của Hàn Quốc chỉ chiếm khoảng 3,3% trong tổng số các đồng tiền chính, so với mức hơn 10% trong hai tuần vừa qua.

Steven Maijoor, Chủ tịch Cơ quan Thị trường Chứng khoán và Thị trường châu Âu (ESMA), cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg TV tại Hồng Kông các nhà đầu tư "nên chuẩn bị tâm lý mất hết tiền" khi đầu tư vào Bitcoin. Ông nói: "Bitcoin có một giá trị vô cùng bất ổn, làm suy yếu chức năng tiền tệ của nó và đồng tiền này cũng không được chấp nhận rộng rãi".

Maijoor cho biết ESMA đã cảnh báo các nhà đầu tư cá nhân về các đợt chào bán tiền ảo vào tháng 11 và đang theo dõi động thái của các loại tiền mật mã.

Bitcoin giảm 25% vì viễn cảnh các chính phủ các nước dường như đang tăng cường kiểm soát thị trường tiền kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm