Tiền ảo tăng giá làm tăng nguy cơ tội phạm mạng

Tiền ảo tăng giá làm tăng nguy cơ tội phạm mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Bitcoin chạm mốc 63.000 USD/BTC khiến các cá nhân sở hữu tiền ảo trở thành mục tiêu của tin tặc.

Sự tăng giá của tiền ảo thời gian qua đã khiến cho đây trở thành mục tiêu tiềm năng hàng đầu của tội phạm mạng. Những người sở hữu tiền ảo đang đối mặc với hàng loạt nguy cơ từ tấn công bằng mã độc, cho tới lừa đảo bằng website, thông báo giả.

Ngoài ra ví lạnh (công cụ chứa tiền ảo) cũng bị tin tặc nhắm đến với mục tiêu chiếm mật khẩu.

Từ năm 2019, các chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện ra nhóm tin tặc Lazarus là thủ phạm của các cuộc tấn công vào tiền ảo tại Singapore và tấn công vào ngành tài chính tại Đông Nam Á. Nhóm tin tặc này cũng bị cáo buộc là thủ phạm đánh cắp 81 triệu USD của ngân hàng Bangladesh.

Không chỉ tiền ảo, cả ngành fintech cũng là đối tượng bị tin tặc nhắm tới.

Giám đốc Điều hành Kaspersky châu Á Thái Bình Dương, ông Chris Connell cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị mọi người tiếp cận với fintech nên trang bị kiến thức cơ bản về các biện pháp bảo mật để giữ an toàn cho tiền của mình.”

Chuyên gia tại Kaspersky chia sẻ một số cách cơ bản để bảo vệ bản thân trước tội phạm mạng:

Nghiên cứu giao dịch: trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, luôn cần tìm hiểu về nơi mình thực hiện giao dịch hoặc với tiền ảo cần nghiên cứu về đồng tiền, trao đổi thông tin với những người khác.

Biết cách giữ tiền: luôn thực hiện các biện pháp bảo mật ví điện tử, ví lạnh của mình.

Luôn bảo mật: các giao dịch trực tuyến sẽ an toàn hơn khi thực hiện bằng mạng tại nhà, thay vì sử dụng Internet công cộng. Tuy nhiên mọi kết nối vẫn cần bảo mật. Người dùng nên đổi mật khẩu thường xuyên, nên sử dụng các mạng riêng ảo (VPN).

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.