Tiêu chuẩn 5G NR đã được được 3GPP thông qua

Tiêu chuẩn 5G NR đã được được 3GPP thông qua
Tạp chí Nhịp sống số - Tổ chức quản lý tiêu chuẩn mạng không dây 3GPP vừa chính thức ký kết bản đặc tả đầu tiên dành cho mạng 5G (cụ thể là tiêu chuẩn 5G NR) trong một cuộc họp báo ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

Theo The Verge, việc một thỏa thuận chính thức dành cho tiêu chuẩn mạng 5G được thông qua sẽ là bước tiến lớn để giúp thương mại hóa mạng 5G trong tương lai, vì nó sẽ giúp cung cấp đặc điểm kỹ thuật cứng dành cho các công ty liên quan về những gì họ cần xây dựng.

Đúng như dự kiến, đặc điểm kỹ thuật 5G hoàn chỉnh bao gồm một dải phổ tần rộng từ băng tần 600 MHz và 700 MHz đến công nghệ sóng milimet tần số ngắn của băng tần 50 GHz. Thông tin chi tiết hơn sẽ được thông báo vào cuối tuần này sau khi 3GPP hoàn tất các tiêu chuẩn.

Với việc tiêu chuẩn được thống nhất, các nhà mạng cũng như nhà cung cấp phần cứng sẽ nắm rõ những quy định chắc chắn để hướng đến việc phát triển công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo. Ví dụ trước đây, cả Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và 3GPP đã xác định một mạng 4G cung cấp tốc độ truyền dữ liệu khi di chuyển từ 100 Mbps lên 1 Gbps. Tuy nhiên, trong thực tế mạng 4G và LTE chưa thể mang lại khả năng này, thay vào đó các tiêu chuẩn LTE Advanced và Advanced Pro hy vọng sẽ giải quyết điều này.

Dự kiến mạng 5G sẽ bắt đầu xuất hiện vào năm 2018 và 2019 nếu đúng như hứa hẹn đến từ các công ty viễn thông T-Mobile hay Verizon, vì vậy tiêu chuẩn 5G NR sẽ là bản lề cho quá trình này trở thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm