Gần đây
Sơ đồ về số lượng bài viết được chia sẻ trên Facebook cho thấy bài viết từ trang tin tức giả mạo Denver Guardian có số lượng chia sẻ cao vọt so với các báo chính thống khác.
Trường hợp cụ thể là một bài viết đáng nghi ngờ mang tựa đề "FBI Agent Suspected in Hillary Email Leaks Found Dead" (Tạm dịch: Mật vụ FBI bị tình nghi trong vụ rò rỉ email của bà Clinton được phát hiện đã chết), xuất phát từ một website cótên Denver Guardian, một trang tin tức giả mạo được tạo ra với mục đích duy nhất là tuyên truyền chống lại bà Clinton. Mặc dù rất dễ nhận ra bài viết lừa đảo nhưng vì Facebook không có cách nào kiểm chứng và giúp người dùng nhận ra sự khác biệt giữa một bài báo đến từ một trang tin tức chính thống, và một bài viết đến từ một website "Denver Guardian", nên thông tin trên xuất hiện trên newsfeed người dùng như một tin tức thật.
Thông tin trên được đăng lên Facebook 3 ngày trước cuộc bầu cử, theo phân tích, nó hoàn toàn là tin tức giả mạo, nhưng vẫn đạt số lượng chia sẻ trên 560.000 lượt trên Facebook. Nghĩa là, hàng triệu cử tri đã nhìn thấy nó, đọc nó hoặc nghe về nó trước ngày Bầu cử.
Ông Caulfield kết luận, Facebook cần có trách nhiệm với những tin tức mà nó lưu hành, và tất cả người dùng Facebook cần có suy nghĩ hơn với những gì họ nhìn thấy khi họ lướt qua phần newsfeed. "Hãy có sự so sánh tốt hơn", ông viết.
Caulfield chỉ là một trong số nhiều người đang kêu gọi Facebook phải hành động. Hạn chế phân phối những tin tức bịa đặt chỉ là điều tối thiểu mà Facebook có thể làm.
Theo trang Vox, ngay cả các nhân viên của Facebook cũng chán ngấy với loại tin tức này. Những nhân viên "phản bội" này được cho biết là đã lập một nhóm nội bộ chuyên xử lý với vấn nạn tin giả mạo trên Facebook. Và có vẻ tình huống Facebook đang dính phải cũng đã tạo cảm hứng cho Google. Hôm thứ Hai, Google tuyên bố sẽ gắt gao loại bỏ các loại tin tức giả mạo, bịa đặt bằng cách cấm các trang tin tức này nhận doanh thu quảng cáo từ các trang tìm kiếm của họ. Ngay sau đó, Facebook cũng tuyên bố sẽ dứt khoát cấm các trang tin tức giả mạo hiển thị quảng cáo trên Facebook.
Công chúng cũng đang thực hiện phần việc của công chúng. Giáo sư truyền thông Melissa Zimdars của trường Merrimack College đã công bố một danh sách đơn giản trên Google Doc "các nguồn tin tức giả mạo, bịa đặt, sai lệch". Không chỉ Zimdras, trang web Fake News Watch cũng ra danh sách những website tin tức giả mạo, và tạp chí New York đã tạo ra một phần mở rộng trên Chrome cảnh báo người dùng về các nguồn tin giả mạo, dựa trên danh sách của Zimdar.
Một phân tích mới đây của Buzzfeed còn cho thấy các loại tin tức giả mạo, bịa đặt trên Facebook có khả năng lan truyền nhanh hơn cả tin thực sự. Trong 10 tháng trước cuộc bầu cử, 20 bài báo bịa đặt hàng đầu đã được chia sẻ khủng khiếp từ 3 triệu lượt "chia sẻ, phản ứng và bình luận" lên gần 9 triệu, trong khi đó mức độ tương tác của các bài viết chính thống lại giảm từ mức 12 triệu vào tháng Hai xuống chỉ còn 7,3 triệu vào Ngày Bầu cử.