Tin tặc Nga bị tố lạm dụng VPN để chiếm đoạt tài khoản

Tin tặc Nga bị tố lạm dụng VPN để chiếm đoạt tài khoản
Tạp chí Nhịp sống số - Tin tặc Nga được cho đã dành phần lớn thời gian trong hai năm qua để nhắm mục tiêu vào hàng trăm tổ chức trên toàn thế giới.

Theo Reuters, các quan chức chính phủ Mỹ và Anh hôm 1/7 cho biết trong một cuộc tư vấn chung rằng Đơn vị 26165, chi nhánh của cơ quan gián điệp quân sự của Nga, đã sử dụng mạng riêng ảo (VPN) và Tor, một mạng tập trung vào quyền riêng tư, để “phổ biến, phân tán, thực hiện các nỗ lực truy cập ẩn danh nhằm chống lại hàng trăm mục tiêu của chính phủ và khu vực tư nhân”. Được biết, đơn vị đặc biệt này có các điệp viên từng bị cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Các cố vấn chính phủ không nêu đích danh bất kỳ mục tiêu tấn công nào, chỉ nói chúng chủ yếu ở Mỹ và châu Âu, bao gồm các văn phòng chính phủ, đảng phái chính trị, công ty năng lượng, công ty luật và tổ chức truyền thông. Đại sứ quán Nga tại Washington D.C (Mỹ) đã không trả lời yêu cầu bình luận. Quan chức Nga thường xuyên bác bỏ cáo buộc về việc sử dụng tin tặc để thăm dò các nước đối thủ.

Thông tin về Đơn vị 26165 lần đầu tiên được công khai vào giữa năm 2018, khi hàng chục thành viên bị truy tố trong cuộc điều tra của ông Robert Mueller, Giám đốc thứ sáu của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), cố vấn đặc biệt chỉ huy cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Năm ngoái, đơn vị này lại bị giới chức Mỹ gọi tên vì cho rằng đã sử dụng phần mềm độc hại để xâm nhập vào hệ thống Linux.

Theo Reuters, cuộc họp cố vấn chung hôm 1/7 được thực hiện bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, chi nhánh không gian mạng của Bộ An ninh nội địa, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh. Thời gian gần đây, các cơ quan gián điệp ở Mỹ và Anh ngày càng thường xuyên lên tiếng kêu gọi cảnh giác về các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài, đặc biệt là những cuộc xâm nhập có nguồn gốc từ Nga hoặc Trung Quốc. 

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.