Tới lượt ngân hàng Standard Chartered cấm nhân viên dùng Zoom

Tới lượt ngân hàng Standard Chartered cấm nhân viên dùng Zoom
Tạp chí Nhịp sống số - Standard Chartered là ngân hàng quốc tế lớn đầu tiên cấm nhân viên sử dụng ứng dụng họp trực tuyến Zoom trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vì mối lo ngại an ninh mạng, theo một thông báo nội bộ được Reuters phát hiện.

Tới lượt ngân hàng quốc tế cấm nhân viên dùng Zoom

Trong một tin nhắn gửi đến các nhà quản lý vào tuần trước, CEO Bill Winters của Standard Chartered đã cảnh báo không tổ chức họp trực tuyến trên ứng dụng Zoom và nền tảng Google Hangouts của Google.

Các chuyên gia ngành công nghiệp cho biết cả hai dịch vụ đều không đáp ứng được tiêu chuẩn mã hóa của các cuộc họp trực tuyến mà những đối thủ như Webex của Cisco System Inc, Teams của Microsoft và Blue Jeans Network.

Phát ngôn viên của Standard Chartered từ chối bình luận về câu hỏi chất vấn của Reuters đưa ra nhưng bà cho biết an ninh mạng vẫn là ưu tiên hàng đầu và nhân viên có thể sử dụng các ứng dụng thay thế an toàn cho những cuộc họp trực tuyến.

Standard Chartered, công ty đa quốc gia chuyên về ngân hàng và tài chính có trụ sở tại Luân Đôn là tổ chức mới nhất cấm dùng Zoom sau khi những lỗ hổng bảo mật trên nền tảng bị phát hiện như kẻ xấu có thể đột nhập vào phòng họp, phát tán những hình ảnh và video nhạy cảm hoặc có những phát ngôn phân biệt chủng tộc đối với những người tham gia cuộc họp.

Hiện tượng “Zoombombing” hoành hành khiến người dùng Zoom không khỏi lo lắng. Trong bối cảnh nhiều người phải ở nhà vì Covid-19, những nhà kinh doanh, sinh viên, gia đình, bạn bè đều tìm đến ứng dụng này như một giải pháp duy trì sự kết nối. Tính đến tháng 3, Zoom có khoảng 200 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, tăng từ 10 triệu người dùng vào năm ngoài.

Không quá ngạc nhiên khi các ngân hàng bày tỏ sự lo lắng đặc biệt về an ninh mạng bởi việc để lộ thông tin khách hàng có khiến họ bị xử phạt nặng nề, ngay cả khi không cố ý.

Theo hai nhân viên giấu tên của ngân hàng này cho biết Standard Chartered chủ yếu sử dụng Blue Jeans.

Trước đó, công ty hàng không vũ trụ SpaceX và NASA đã cấm nhân viên cài đặt Zoom trên máy tính làm việc. Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo người Mỹ về những rủi ro tiềm tàng của nền tảng này từ hai tuần trước.

Zoom được thành lập bởi cựu giám đốc của Cisco, ông Eric Yuan. Ông Eric vào tuần trước đã tuyển cựu Giám đốc An ninh của Facebook Alex Stamos làm cố vấn cho các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư nhằm xoa dịu những phản ứng mạnh mẽ trên toàn cầu về những lỗ hổng bảo mật trên Zoom.

Zoom hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về Standard Chartered cấm nhân viên sử dụng nền tảng này.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.