IC3 (được thành lập vào năm 2000) đã tiếp nhận 300.000 đơn khiếu nại từ các nạn nhân bị đánh cắp thông tin trong năm ngoái. Ước tính, các hoạt động kinh doanh đã bị thiệt hại 360 triệu USD vì tội phạm công nghệ cao. Cũng trong năm 2016 có khoảng 2.673 đơn khiếu nại từ những nạn nhân dính mã độc tống tiền (ransomware), với thiệt hại tổng cộng hơn 2,4 triệu USD, được gửi đến IC3.
Hồi tháng 5, mã độc tấn công đòi tiền chuộc "WannaCry" đã lây nhiễm vào hơn 300.000 máy tính tại hơn 150 quốc gia, làm gián đoạn hoạt động của nhiều nhà máy, bệnh viện, cửa hàng và trường học. Mới gần đây, Honda (Nhật Bản) ngày 19/6 cho biết hãng này đã tạm thời ngừng sản xuất tại một nhà máy sau khi bị mã độc WannaCry tấn công. Nhà máy này đã hoạt động trở lại vào ngày 20/6.
Ransomware được định nghĩa là một loại malware sử dụng một hệ thống mật mã để mã hóa dữ liệu một cá nhân và đòi tiền chuộc thì mới khôi phục lại.