Tổng công ty Điện lực miền Nam chọn FPT làm đối tác chuyển đổi số các quy trình kinh doanh

Tổng công ty Điện lực miền Nam chọn FPT làm đối tác chuyển đổi số các quy trình kinh doanh
Tạp chí Nhịp sống số - Hôm nay, 25/05/2021, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tập đoàn FPT chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống Quản trị, Kinh doanh điện năng và Quản lý vận hành, hiện thực hoá mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Theo đó, EVNSPC sẽ cùng FPT tiến hành số hoá và chuyển đổi số các quy trình quản lý vận hành kinh doanh phân phối điện năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và kinh doanh phân phối điện, giảm thiểu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. 

Trước mắt, FPT đề xuất một số điểm chính yếu về chuyển đổi số có thể thực hiện ngay tại EVNSPC, bám sát vào 5 mục tiêu chuyển đổi số trọng tâm của đơn vị giai đoạn 2021 - 2022 hướng đến năm 2025, bao gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu; Xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật… Từ đó giúp EVNSPC trở thành một đơn vị vững mạnh trong Tập đoàn EVN về chuyển đổi số và vận hành trên nền tảng số; tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực phục vụ và năng suất lao động.

Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam khẳng định: “Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng. Chúng tôi quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chúng tôi tin tưởng sự cộng hưởng giữa năng lực, kinh nghiệm chuyển đổi số cũng như sự am hiểu ngành điện của FPT và quyết tâm cao nhất của EVNSPC sẽ thúc đẩy nhanh chóng và hiệu quả các chương trình chuyển đổi số, mang lại những giá trị thiết thực cho khách hàng”. 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ: “Là đối tác nhiều năm của Tập đoàn EVN, FPT nhận thấy EVNSPC có tầm nhìn lớn và quyết tâm đổi mới để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Dấu mốc này là sự khởi đầu của những hành động cụ thể, những đề xuất cụ thể để giải quyết hiệu quả từng bài toán của EVNSPC mà hai bên cùng nhau bắt tay thực hiện. FPT sẽ nghiên cứu, tư vấn lộ trình chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả và cam kết đồng hành cùng EVNSPC trên lộ trình chuyển đổi số. Tôi tin tưởng hợp tác này sẽ mang lại những kết quả tích cực trong thời gian tới, góp phần đưa EVNSPC sớm trở thành doanh nghiệp số.”

Chương trình chuyển đổi số của EVNSPC nằm trong chủ đề trọng tâm năm 2021 của Tập đoàn EVN là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam". Những năm qua, EVNSPC đã sớm ưu tiên đầu tư công nghệ thông tin trong việc nâng cao hoạt động của doanh nghiệp và đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi số. EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ để phục vụ khách hàng sử dụng điện, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng trên website www.cskh.evnspc.vn và thông qua Cổng Thông tin dịch vụ công quốc gia, 21/21 Công ty Điện lực thành viên khu vực miền Nam đã kết nối với Trung tâm hành chính công theo các phương thức “một cửa liên thông” đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân. 

Trong vận hành hệ thống, EVNSPC đã triển khai hệ thống SCADA, xây dựng trên 230 trạm biến áp 110kV không người trực kết nối đồng bộ với Trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị, bước đầu xây dựng bản đồ GIS và dữ liệu lớn (Big data), từ đó xây dựng thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả làm việc giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp trong Tổng Công ty như: Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng (CMIS), Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS), hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh (MDAS); Hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS), Hệ thống quản lý tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS); Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA); Hệ thống GIS 110kV, GIS 220kV; Hệ thống giám sát an toàn qua hình ảnh trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật và an toàn;…Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được Chính phủ, EVN đề ra, EVNSPC mong muốn từng bước đưa chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp  hàng ngày nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác sản xuất kinh doanh và cải cách hành chính đồng bộ ở các cấp nhằm thực hiện lộ trình đưa ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả 

Được biết, FPT đã và đang tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số và hàng chục dự án lớn nhỏ cho Tập đoàn điện lực Việt Nam và các công ty thành viên EVN như EVNHANOI, EVNHCM, EVN miền Bắc, EVN ICT...  Đầu năm 2021, FPT đã triển khai thành công và đúng hạn 1 trong 2 dự án cung cấp phần mềm số hóa quy trình FPT Spro nhằm số hóa công tác điều độ cho Trung tâm điều độ hệ thống điện EVNHANOI.  Đây là kết quả bước đầu của hành trình “Chuyển đổi số EVNHANOI” mà EVNHANOI và FPT IS đã ký kết thỏa thuận hợp tác vào tháng 12/2019. Ngoài ra, nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án Tư vấn xây dựng lộ trình Chuyển đổi số cho EVNHCM ký vào cuối năm 2020, FPT cũng đã tiến hành hai đợt đào tạo nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số cho EVNHCM. 

Có thể bạn quan tâm