Toyota cắt giảm tiền thưởng để ưu tiên phát triển công nghệ

Toyota cắt giảm tiền thưởng để ưu tiên phát triển công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Theo một số nguồn tin trong ngành ô tô, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor Corp sẽ cắt giảm tiền thưởng mùa Hè từ 4-5% đối với khoảng 9.800 nhà quản lý, trong bối cảnh họ đang thắt chặt chi tiêu để ưu tiên ngân sách cho phát triển công nghệ xe tự hành và xe chạy bằng điện.

xe tự hành, phát triển công nghệ, Toyota, Toyota Motor Corp,

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Toyota dự kiến lợi nhuận ròng tăng 19,5% lên 2.250 tỷ yen (khoảng hơn 20 tỷ USD) trên tổng doanh thu 30.000 tỷ yen trong tài khóa hiện tại (kết thúc vào ngày  31/3/2020). Qua đó, có thể phần nào thấy được nỗi "phấp phỏng" của hãng này do những tác động của cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cùng đó, Toyota cũng có kế hoạch chi số tiền kỷ lục 1.100 tỷ yen (khoảng 10 tỷ USD) cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong tài khóa hiện hành. Con số này tăng 4,9% so với tài khóa trước.

Tại một cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra ngày 13/6, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết hãng đang tăng cường nỗ lực phát triển các phương tiện không phát thải, bao gồm cả xe chạy bằng pin nhiên liệu. Trong đó, nhấn mạnh về áp lực cạnh tranh trên thị trường xe điện, xe tự lái và dịch vụ vận tải mới đang ngày càng gia tăng khi hãng phải đối mặt với nhiều đối thủ mới như “người khổng lồ” công nghệ Google.

Toyota đã và đang thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp khác như hãng sản xuất hàng điện tử Panasonic Corp. để phát triển và sản xuất các loại pin sử dụng cho các mẫu xe điện của hãng.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Toyota cho biết sẽ cố gắng đưa tỷ trọng ôtô điện trong doanh số ôtô toàn cầu năm 2030 của công ty này lên hơn 50%, tương đương khoảng 5,5 triệu xe, trong đó có 1 triệu ôtô điện và các loại xe sử dụng công nghệ pin nhiên liệu. Tuy vậy, Toyota cho biết hiện có thể đạt được mục tiêu này sớm hơn khoảng 5 năm so với dự kiến, với lưu ý doanh số ôtô tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc nhờ các khoản trợ giá cho các khách hàng mua xe điện.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều báo cáo phân tích và ý kiến của các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường việc làm trong năm 2024, làm trầm trọng thêm tình trạng phân hóa lao động giữa các thế hệ và ở những nền kinh tế mới nổi.