Toyota – một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và Uber – ứng dụng gọi xe hàng đầu thế giới, đang được xem là “tụt hậu” trong việc phát triển xe tự hành. Thỏa thuận trên sẽ giúp cho mối quan hệ đối tác giữa 2 bên trở nên khăng khít hơn, và phản ánh chiến lược của CEO Uber Dara Khosrowshahi về phát triển xe không người lái thông qua đối tác, thay vì tự mình hành động.
Khoản đầu tư của Toyota định giá Uber ở mức 72 tỷ USD, bằng mức định giá mà Uber nhận được trong thỏa thuận với bộ phận xe tự hành của Alphabet – Waymo cách đây ít lâu.
Uber sẽ kết hợp hệ thống tự hành của hãng với công nghệ Guardian của Toyota, cung cấp các tính năng an toàn tự động như di chuyển đúng làn, nhưng không cho phép xe hoàn toàn tự động. Công nghệ kết hợp này sẽ được đưa vào dòng xe minivan Sienna của Toyota, và sẽ được triển khai trong hệ thống xe gọi của Uber kể từ năm 2021.
Theo Jeff Miller - Trưởng bộ phận phát triển sáng kiến kinh doanh chiến lược của Uber, thỏa thuận với Toyota “thực sự đã cho thấy cách chúng tôi triển khai công nghệ tự hành trong dài hạn”. Một bên thứ ba sẽ sở hữu và vận hành đội xe tự lái, ông Miller cho hay.
Toyota đã tỏ ra ít mạnh dạn hơn so với các đối thủ trong việc phát triển xe tự hành hoàn toàn, thể hiện sự thận trọng đối với công nghệ này và tập trung vào phát triển những hệ thống tự hành một phần như Guardian. Tuy nhiên, hãng vẫn đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và dự định sẽ bắt đầu thử nghiệm xe điện tự hành vào khoảng năm 2020.