Trang phục thông minh với Polymer

Trang phục thông minh với Polymer
Tạp chí Nhịp sống số - Đại học Rochester mới đây tuyên bố phát triển thành công một loại polymer có thể thay đổi hình dạng, kỳ vọng vào một thời đại mới với những loại trang phục thông minh có thể tự chỉnh sửa cho vừa cơ thể người.

Xuất hiện loại “Polymer thông minh” có tiềm năng trở thành quần áo thông minh

Trước đây, đã có rất nhiều nghiên cứu phát triển các loại vật liệu có thể thay đổi hình dạng, tuy nhiên có lẽ các loại vật liệu này vẫn “thua xa” một loại polymer thông minh vừa được công bố bởi Đại học Rochester. Loại vật liệu này khi được tiếp xúc với nhiệt độ - cụ thể là từ thân nhiệt con người trở lên – có thể tự quay về trạng thái ban đầu sau khi bị xoắn vặn và kéo dài.

Được biết, thứ “polymer thông minh” này phát triển bằng cách kết nối các sợi polymer siêu nhỏ bằng các “mắt xích” có chứa thủy tinh hóa, việc này sẽ làm vật liệu được tạo ra có thể thay đổi hình dạng dễ dàng, sau đó có thể quay về trạng thái ban đầu khi tiếp xúc với nhiệt độ gần bằng thân nhiệt con người.

Mặc dù là một điểm thú vị và “đạt yêu cầu” của vật liệu thay đổi hình dạng, tuy nhiên điểm đặc biệt chính của loại vật liệu này là nó có độ co dãn cực tốt. Được biết, loại polymer này có thể nhấc được một vật có khối lượng gấp 1000 lần chính nó.

Nếu được đưa vào sử dụng, loại polymer này rất có thể sẽ đem lại những sản phẩm thông minh chưa từng có. Hiện nay, Đại học Rochester đang hi vọng sẽ tiếp tục phát triển ra một loại quần áo thông minh có thể tự chỉnh sửa để vừa thân người khi mặc vào, thậm chí có thể tạo thành một làn da nhân tạo có thể tự co lại khi cần thiết.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm