Trao phần thưởng cho 20 nữ sinh KHCN tiêu biểu năm 2020

Trao phần thưởng cho 20 nữ sinh KHCN tiêu biểu năm 2020
Tạp chí Nhịp sống số - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu "Khát vọng Việt Nam", đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ cho 20 gương mặt trẻ.

Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các bộ, ngành phối hợp tổ chức từ năm 1999, nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở 04 lĩnh vực: Công nghệ thông tin (CNTT), điện, điện tử và cơ khí.

 Năm 2020, T.Ư Đoàn đã triển khai văn bản tới 78 trường đại học, học viện trên toàn quốc có ngành đào tạo thuộc lĩnh vực xét chọn Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN. Ban Tổ chức đã nhận được 32 hồ sơ của 19 trường đại học, học viện, trong đó: CNTT: 22 hồ sơ; Điện: 02 hồ sơ; Điện tử: 06 hồ sơ; Cơ khí: 02 hồ sơ. Trong các ứng viên có 10 nữ sinh học năm thứ 3, 17 nữ sinh hoặc năm thứ 4, 04 nữ sinh học năm thứ 5; 01 nữ sinh học năm thứ 6. Trong số hồ sơ tham dự xét chọn Phần thưởng có một số nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn như: em Lê Trần Kim Thảo (Khoa CNTT, Trường Đại học Quảng Nam) là học sinh khuyết tật 61%; em Phan Thị Mai (Khoa Điện, Trường ĐH Bách khoa, Đại học Đà Nẵng) là sinh viên thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ... Vươn lên từ nghịch cảnh, các em đã thể hiện nghị lực cũng như những nỗ lực khi tham gia những ngành KHCN mà số lượng sinh viên nữ còn hạn chế.

Các ứng viên tham gia xét chọn Phần thưởng ngoài thành tích xếp loại học tập các năm học và điểm trung bình các môn chuyên ngành từ khá trở lên và đều là các sinh viên giỏi, xuất sắc, có các bài báo đăng trên các tạp chí thuộc danh mục Scopus, ISI, nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường, cấp Bộ có tính ứng dụng cao; tham gia và đạt giải cuộc thi chuyên ngành các cấp như: Olympic Tin học, Olympic Toán học, Olympic Cơ học, kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC, cuộc thi Ý tưởng sáng tạo, các cuộc thi học thuật,... được nhận các học bổng trong và ngoài nước; tham gia nhóm nghiên cứu và chế tạo thiết bị phòng chống dịch Covid-19...

Hầu hết các ứng viên đều là những Đoàn viên, Hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như: tình nguyện, tiếp sức mùa thi, văn hóa thể thao, hiến máu nhân đạo, làm sạch môi trường, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa…, nhiều nữ sinh đã được nhận bằng khen, giấy khen các cấp như: Sinh viên 5 tốt cấp Trường, cấp Thành phố, cấp Trung ương; Thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác; Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên, công tác Hội và phong trào sinh viên cấp Trường, Trung ương..

Căn cứ Quy chế và đề xuất của Hội đồng xét chọn Phần thưởng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN năm 2020 cho 20 nữ sinh viên xuất sắc nhất, trong đó: CNTT: 11 nữ sinh, Điện: 02 nữ sinh, Điện tử: 06 nữ sinh và Cơ khí: 01 nữ sinh. Mỗi nữ sinh đạt Phần thưởng được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và kèm theo tiền thưởng 6,5 triệu đồng.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát là nhà tài trợ Vàng của hoạt động này. 

Có thể bạn quan tâm