Trong tương lai, Chatbot sẽ thay thế nhân viên chăm sóc khách hàng?

Trong tương lai, Chatbot sẽ thay thế nhân viên chăm sóc khách hàng?
Tạp chí Nhịp sống số - Sự phổ biến của chatbot sẽ sớm thay thế các nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài (BPO - Business Process Outsourcing) trong thời gian tới, đó là điều mà giới công nghệ nhận định.

Một số doanh nghiệp BPO như Quattro hay Intelenet cũng bày tỏ quan ngại về chatbot và cho biết họ sẽ chuyển sang thực hiện các công việc cấp cao (high-end jobs). Raman Roy, người được xem là khởi đầu cho ngành công nghiệp BPO cũng cho rằng các công việc cấp thấp "sẽ dần qua đi và bạn có thể thấy rõ dấu hiệu của nó". Roy cũng cho rằng những ý tưởng như xe không người lái hay Internet of Things đang ngày càng trở lên phổ biến.

Vài năm trước, một doanh nghiệp BPO của Ấn Độ chuyên cung cấp các dịch vụ trả lời qua điện thoại đã chuyển đến Philippines bởi giá nhân công rẻ nhưng hiệu quả hơn. Vì vậy Roy cho rằng đã đến lúc chuyển nhân sự sang các công việc cấp cao hơn như phân tích dữ liệu.

Kumar, chủ tịch điều hành của Intelenet Global Services cho biết robot và chatbot sẽ lấy đi công việc của khá nhiều nhân viên: "Hóa đơn sẽ không bao giờ viết sai, tiến độ trở nên chính xác bởi công nghệ ngày càng phát triển sẽ can thiệp vào nhiều công việc hơn".

Giám đốc của một công ty BPO cho biết đây mới chỉ là sự khởi đầu và những công việc "tự động hóa" sẽ mang đến 5-6% trên tổng số doanh thu của ngành công nghiệp BPO. Đại diện một công ty nghiên cứu thị trường cũng cho biết khoảng 20% các công việc cấp thấp của ngành IT và BPO sẽ bị đào thải trong khoảng 5 năm tới.

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.