Trung Quốc chiếm 84% ứng dụng blockchain toàn thế giới

Trung Quốc chiếm 84% ứng dụng blockchain toàn thế giới
Tạp chí Nhịp sống số - Số liệu cho thấy cam kết của Bắc Kinh đối với công nghệ blockchain bất chấp lệnh cấm nghiêm ngặt về tiền điện tử.

Theo South China Morning Post, ông Wang Jianwei, Phó giám đốc văn phòng phát triển công nghệ thông tin của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc hôm 20.9 tiết lộ nước này có nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế blockchain hơn bất kỳ quốc gia nào khác, chiếm 84% tổng số ứng dụng của thế giới. Tuy nhiên, ông không nêu rõ khung thời gian cụ thể cho số liệu, chỉ nhấn mạnh blockchain “tăng tốc độ hội nhập nền kinh tế, dịch vụ cho sinh kế của người dân, thành phố thông minh và các dịch vụ hành chính”.

Gao Chengshi, đối tác sáng lập của nhà phát triển blockchain Shanghai Hashvalue Information Technology cho biết: “Nhiều bằng sáng chế blockchain không chỉ áp dụng cho blockchain mà còn cho cả công nghệ internet truyền thống như điện toán bảo mật và mật mã (cryptography)”.

Blockchain là công nghệ sổ cái phi tập trung được biết đến nhiều nhất trong vai trò là nền tảng của tiền điện tử, bắt đầu với Bitcoin vào năm 2009. Đặc tính mã nguồn mở và không yêu cầu cơ quan trung ương điều hành đã khiến blockchain trở nên hấp dẫn đối với nhiều ứng dụng trên thế giới. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, loại “blockchain không được phép” này bị hạn chế, yêu cầu phải được đăng ký với Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc. Thay vào đó, Trung Quốc đặt nhiều hy vọng vào các “blockchain được cấp phép hoặc những blockchain giới hạn người có thể thay đổi sổ cái”.

Năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết blockchain sẽ đóng “vai trò quan trọng trong vòng đổi mới và chuyển đổi công nghiệp tiếp theo”. Từ năm 2015 đến tháng 6.2021, số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế blockchain từ Trung Quốc chiếm gần 60% tổng số hồ sơ toàn cầu, tiếp đó là Mỹ và Hàn Quốc, theo báo cáo của công ty tư vấn bằng sáng chế PatSnap. Nhưng hiện chỉ có 19% đơn của Trung Quốc được chấp thuận, trong khi các đơn của Mỹ và Hàn Quốc có tỷ lệ phê duyệt cao hơn, lần lượt là 26% và 43%.

Trung Quốc có mối quan hệ khó giải thích đối với blockchain. Nước này cấm tiền điện tử, cấm người dân tham gia hợp pháp vào các chuỗi khối phổ biến ở nước ngoài như Bitcoin và Ethereum. Điều này có thể dẫn đến việc ngành công nghiệp blockchain của Trung Quốc tách biệt với cộng đồng quốc tế.

Mạng lưới dịch vụ chuỗi khối được nhà nước hỗ trợ của Trung Quốc Blockchain Service Network (BSN) đang làm việc để tách tiền điện tử ra khỏi mạng của mình. Trong tháng này, BSN đã ra mắt Spartan Network, phân nhánh các blockchain phổ biến bao gồm Ethereum, Polygon Edge và cấm các mã thông báo có thể thay thế được sử dụng cho tiền điện tử. Theo thông báo hôm 6.9 của BSN, đợt người dùng đầu tiên của mạng mới bao gồm hơn 10 công ty ở Hồng Kông, với những đơn vị tập đoàn truyền thống như Emperor Group, HSBC, Lan Kwai Fong Group và Maxim’s Group.

Có thể bạn quan tâm