Theo CNN, giới chức ở tỉnh Quảng Đông vừa cấp phép sơ bộ cho Tencent để doanh nghiệp phân phối Switch, giúp Nintendo tiếp cận nhiều hơn với thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới. Tencent cũng nhận được sự chấp thuận từ giới chức để bán một trò chơi từ nhượng quyền thương mại Super Mario Bros. của Nintendo.
Bộ điều khiển Switch hiện chưa được bán ở Trung Quốc thông qua các kênh chính thức. Game thủ chỉ có khả năng tiếp cận hạn chế với các bộ điều khiển nhập khẩu trên thị trường không chính thức, chẳng hạn như thông qua một số thương nhân bày bán trên nền tảng Tmall của Alibaba. Tuy vậy, giá cả mua từ đây có thể đắt đỏ.
Sự chấp thuận từ giới chức Quảng Đông hiện chờ được đại chúng tham vấn, song vẫn báo hiệu cách tiếp cận mới về hoạt động kinh doanh bộ điều khiển tại thị trường game lớn. Theo hãng nghiên cứu thị trường Newzoo, doanh thu từ thị trường trò chơi điện tử ở Trung Quốc đạt 38 tỉ USD năm 2018. Giới đầu tư kỳ vọng Nintendo có thể ăn nên làm ra tại Đại lục, nhà sáng lập Serkan Toto của hãng tư vấn Kantan Games của Nhật Bản cho biết.
Triển vọng Nintendo hợp tác với Tencent để đưa nhượng quyền thương mại như kiểu Super Mario Bros. và Pokemon đến thị trường game di động khổng lồ của Trung Quốc đang khiến các nhà đầu tư hài lòng. Ông Toto nói thêm: “Nintendo nằm trong kho báu tài sản trí tuệ độc nhất, giá trị nhất thế giới và giờ đây, nó được mở khóa cho người tiêu dùng Trung Quốc”.
Thị trường video game Trung Quốc không phải là không có rủi ro. Năm ngoái, giới chức nước này đóng băng phê duyệt game smartphone mới trong 9 tháng, khiến cổ phiếu Tencent lao đao. Chuyện đóng băng phản ánh môi trường ngày càng hạn chế của ngành công nghiệp game. Năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố kế hoạch về quy tắc mới, kiểm soát số lượng trò chơi và giới hạn thời gian trẻ em chơi chúng.
Hệ thống Switch đã và đang giúp Nintendo “tái sinh”. Doanh nghiệp được thành lập cách đây 129 năm ở Kyoto (Nhật Bản) đã và đang ăn nên làm ra nhờ doanh thu tốt của máy chơi game hybrid, cho phép người dùng chơi ở nhà và khi đang di chuyển. Tuy vậy gần đây, báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy nhu cầu máy chơi game dạng này yếu dần. Tháng 2, Nintendo cắt giảm mục tiêu doanh số Switch thường niên từ 20 triệu xuống 17 triệu.