Theo South China Morning Post, Cục Quản lý nhà nước về quy chế thị trường (SAMR) của Trung Quốc hôm 1/9 công bố bản dự thảo sửa đổi, đề xuất quy định chi tiết và bổ sung hình phạt dành cho những người bị phát hiện vi phạm nghiêm trọng luật thương mại điện tử của nước này, bao gồm khả năng thu hồi giấy phép kinh doanh trực tuyến.
Đề xuất sửa đổi được đưa ra giữa lúc các cơ quan quản lý, bao gồm SAMR, đang liên tục thắt chặt quy định hoạt động đối với các hãng công nghệ lớn và các doanh nghiệp internet. Tân Hoa xã hồi tháng 3/2021 cho biết, chính quyền Bắc Kinh sẽ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn để làm sạch thị trường mua sắm trực tuyến và duy trì môi trường kinh doanh lành mạnh.
Luật thương mại điện tử đầu tiên được thông qua vào năm 2018 và có hiệu lực vào năm 2019, với mục đích làm sạch “danh tiếng” Trung Quốc là nguồn cung cấp hàng giả và hàng nhái chính cho thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Luật đưa ra những yêu cầu về việc đăng ký và cấp phép cho các nhà khai thác thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giải quyết tranh chấp thương mại điện tử, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thuế.
Luật cũng quy định tất cả các nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm liên đới với người bán về việc bán hàng giả, hàng nhái trên trang web của họ. Nền tảng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu biết người bán trên trang web đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào, chẳng hạn như xóa, chặn liên kết hoặc dừng giao dịch.
Theo luật, các nhà khai thác thương mại điện tử lớn như Alibaba Group Holding và Pinduoduo có thể bị phạt tới 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 309.400 USD) đối với trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng. Trước khi luật có hiệu lực vào năm 2019, những người bán hàng trực tuyến chỉ phải chịu trách nhiệm khi bị phát hiện bán sản phẩm giả.
Tháng 4/2021, nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Alibaba đã phải trả số tiền phạt 2,8 tỉ USD, chiếm khoảng 4% doanh thu nội địa năm 2019 của công ty. Mức phạt kỷ lục được đưa ra sau khi một cuộc điều tra xác định Alibaba đã lạm dụng vị trí thị trường của mình trong nhiều năm.
Năm ngoái, SAMR cũng phạt Tmall của Alibaba, JD.com và Vipshop vì những bất thường về giá, sau khi người tiêu dùng phàn nàn các nền tảng này đã tăng giá trước khi giới thiệu chiết khấu, tham gia vào các chương trình khuyến mãi gian lận và lôi kéo người tiêu dùng mua hàng trong dịp lễ hội mua sắm Ngày Độc thân.