Nhật Bản đã thống trị thị trường xuất khẩu ô tô trong nhiều thập kỷ qua, trong khi Đức và Hàn Quốc cũng sản xuất số lượng lớn ô tô cho các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, cục diện đang dần thay đổi khi Trung Quốc sắp vượt qua cả Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới.
Vào đầu năm 2023, từng có thời điểm Trung Quốc vượt Nhật Bản về lượng ô tô xuất khẩu, đến nay khi năm 2023 khép lại Trung Quốc tiếp tục giữ vững được vị thế dẫn đầu. Theo Nikkei Asia, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy quốc gia này đã xuất khẩu 4,41 triệu ô tô trong 11 tháng đầu năm 2023. Lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu từ tháng 1 - 11/2023, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, Nhật Bản cũng ghi nhận sự tăng trưởng (tăng 15%) về xuất khẩu ô tô nhưng chỉ mới đạt 3,99 triệu chiếc trong 11 tháng đầu năm 2023.
Năm 2023, ô tô Trung Quốc vẫn chưa thể xâm nhập vào thị trường Mỹ và chỉ đang ở giai đoạn đầu trong việc tiếp cận khách hàng, cạnh tranh miếng bánh thị phần tại châu Âu… Tuy nhiên, ô tô xuất xứ Trung Quốc đã trở nên phổ biến tại Mexico và Nga. Mức tăng trưởng tại hai thị trường này đã giúp lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu tăng mạnh.
Theo Nikkei Asia, trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 10/2023, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga, tăng gấp 7 lần so với con số năm 2022.
Trong khi đó, lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu sang Mexico không quá ấn tượng, đạt khoảng 330.000 xe, nhưng vẫn tăng 71% so với năm 2022. Lượng xe xuất khẩu tăng mạnh, tuy nhiên nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn chưa hài lòng.
Một số hãng xe đang tìm cách xây dựng nhà máy tại Mexico, sau đó lắp đặt dây chuyền sản xuất để xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ. Bởi thực tế, không phải tất cả ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc đều mang thương hiệu Trung Quốc. Trong khi BYD là thế lực chính trong nỗ lực xuất khẩu ô tô của quốc gia tỉ dân này thì Tesla, Volvo, BMW và Buick đều sản xuất ô tô ở Trung Quốc để bán ra những thị trường khác trên thế giới.