Trung Quốc xóa gần 8.000 ứng dụng di động độc hại

Trung Quốc xóa gần 8.000 ứng dụng di động độc hại
Tạp chí Nhịp sống số - Chính phủ Trung Quốc vừa tiến hành xóa bỏ gần 8.000 ứng dụng di động có kèm mã độc nhằm đánh cắp thông tin và bí mật cá nhân của người dùng trong một nỗ lực thắt chặt kiểm soát mạng Internet của đất nước hơn 1 tỷ dân này.

Trung Quốc xóa gần 8.000 ứng dụng di động độc hại

Hãng tin Reuters vừa cho hay, cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) tuyên bố đã yêu cầu các nhà điều hành viễn thông của nước này tiến hành đóng cửa 7.873 ứng dụng di động độc hại, bị giới chức phát hiện chuyên lừa đảo và đánh cắp thông tin cá nhân nhằm moi tiền người dùng.

"Đây là một nỗ lực nhằm thắt chặt kiểm soát mạng internet của đất nước", CAC cho biết.

Cũng theo Reuters, "chiến dịch thanh trừng" này được CAC bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2018 và nhắm vào những ứng dụng di động độc hại vi phạm các quyền của người dùng, cơ quan này cho biết.

Một trong số những ứng dụng bị CAC "cấm cửa" là  trò chơi Fruit Ninja - có cả phiên bản tiếng Trung, chuyên "dụ" người dùng đăng ký vào các dịch vụ trả phí không cần thiết, làm họ mất thêm tiền. Có tổng cộng 3 game mang tên "Fruit Ninja" đã được đăng ký với cơ quan phát hành của Trung Quốc, nhưng hiện chưa rõ game bị xóa kia đến từ nhà phát hành nào.

Ngoài trò chơi Fruit Ninja, một vài game khác có những tên mang tính khiêu gợi, như "Bathroom Goddesshay Naughty Housemaid" cũng bị xóa do đánh cắp thông tin người dùng, spam,...

Tính chung trên toàn thế giới, Trung Quốc là nơi có thị trường trò chơi lớn nhất. Nhưng trong suốt cả năm 2018 vừa qua, chúng đã phải chịu kiểm soát nghiêm ngặt hơn khi chính quyền nước này đã quyết định ngừng phê duyệt game mới trong hơn 1 năm. Đến nay, dù chính quyền đã cho cấp phép lại, nhưng các nhà phát hành game lớn như Tencent hay NetEase vẫn chưa có động thái gì mới.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.