Từ 15/8 tới, có thể chuyển nhượng tên miền Internet không qua đấu giá

Từ 15/8 tới, có thể chuyển nhượng tên miền Internet không qua đấu giá
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet sẽ không cần phải thông qua đấu giá. Thông tư có các hướng dẫn chi tiết về trình tự chuyển nhượng và các vấn đề liên quan.

Tên miền việt nam, tên miền vn, tranh chấp tên miền, tên miền internet, chuyển nhượng tên miền, Thông tư 16,

Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá sẽ có hiệu lực từ ngày 15/08/2016.

Thông tư này được xây dựng trên cơ sở nhiệm vụ Chính phủ giao cho Bộ TT&TT hướng dẫn thực hiện Quyết định 38 ngày 1/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet (Quyết định 38), nhằm mục đích đưa vào thực tế đời sống các quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đối với các tên miền được cấp không thông qua đấu giá.

Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet quốc gia Việt Nam .vn được cấp không thông qua đấu giá; các nhà đăng ký tên miền .vn và Trung tâm Internet Việt Nam.

Thông tư quy định, để chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại nhà đăng ký “.vn” đang quản lý tên miền Internet chuyển nhượng có tên trong danh sách được công bố tại địa chỉ: www.nhadangky.vn.

Hồ sơ gồm văn bản đề nghị chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet; bản khai thông tin đăng ký sử dụng tên miền Internet của bên nhận chuyển nhượng.

Trong thời gian tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, phí, lệ phí đăng ký tên miền Internet chuyển nhượng, nhà đăng ký sẽ thực hiện các nghiệp vụ kỹ thuật để chuyển quyền sử dụng tên miền “.vn” cho bên nhận chuyển nhượng.

Thông tư này cũng quy định rõ các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet phải dừng hoặc hủy bỏ. Theo đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet bị dừng thực hiện trong các trường hợp:
- Các bên tham gia chuyển nhượng có hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài nguyên Internet;
- Tên miền Internet chuyển nhượng bị phát hiện đang trong quá trình giải quyết tranh chấp;
- Trong quá trình chuyển nhượng, tên miền Internet chuyển nhượng bị phát hiện đang bị xử lý vi phạm, bị tạm ngừng hoạt động, bị yêu cầu buộc thay đổi thông tin, bị yêu cầu buộc trả lại hoặc bị thu hồi theo các quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư 24 năm 2015 của Bộ TT&TT; Điều 5, Điều 6, Điều 7 Thông tư liên tịch 14 ngày 8/6/2016 của liên Bộ TT&TT và KH&CN hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ;
- Có thông báo bằng văn bản của cơ quan thuế về việc các bên tham gia chuyển nhượng có gian dối khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Có thể bạn quan tâm