Từ ChatGPT đến Bing: Tương lai AI đã thành hiện thực

Tạp chí Nhịp sống số - Khởi nguồn chỉ là công nghệ xuất hiện trong các bộ phim, giờ đây trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành hiện thực.
Nhập chú thích ảnh

Tương lai thành hiện thực

Trong nửa thế kỷ kể từ khi những bộ phim viễn tưởng được công chiếu, rất nhiều công nghệ tương lai xa xôi được con người tưởng tượng ra nay đã trở thành hiện thực.

Đầu tuần này, Microsoft và phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo OpenAI đã bắt đầu cuộc đua chinh phục một lời hứa khoa học viễn tưởng khác: Xây dựng một máy tính giao tiếp như con người.

Microsoft mô tả nó như một "trợ thủ được hỗ trợ bởi AI".

Bằng cách kết hợp công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft với công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT của OpenAI, hai công ty cho biết, công cụ mới có thể là trợ thủ đắc lực trong việc yêu cầu trợ giúp lên kế hoạch cho một bữa tiệc tối, soạn thảo email xin lỗi vì đến muộn hoặc so sánh các báo cáo tài chính từ các công ty khác nhau.

Microsoft cho biết họ cũng sẽ đưa công nghệ này vào trình duyệt Edge và các ứng dụng Office.

Động thái của Microsoft đánh dấu một bước ngoặt tiềm năng cho thế giới công nghệ, một sự thay đổi có thể lớn như khi chúng ta chuyển từ bàn phím và chuột sang màn hình cảm ứng.

Trong trường hợp này, nó sẽ đảo ngược hai thập kỷ thống trị của Google đối với cách mà chúng ta thường tìm kiếm trên internet.

Công nghệ AI mới cũng có xu hướng nảy sinh những mối quan tâm hiện hữu. Các tác giả tiểu thuyết và đạo diễn Hollywood đã dành nhiều thập kỷ để cảnh báo về sự nguy hiểm của việc AI nổi dậy, dẫn đến sự hủy diệt của loài người.

Sau khi OpenAI phát hành phiên bản thử nghiệm công khai của chương trình ChatGPT vào tháng 11 và sự lan truyền nhanh chóng hàng triệu người, hầu hết mối quan tâm dường như xoay quanh các vấn đề như độ tin cậy, nguồn gốc của tài liệu và khả năng lan truyền thông tin sai lệch.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ lớn vẫn tự tin cho rằng, đó vẫn là những thứ nằm trong tầm kiểm soát.

Thay đổi thế giới

Một ngày trước sự kiện của Microsoft, Google đã công bố dịch vụ AI cạnh tranh khác, có tên là Bard, sử dụng các công nghệ tương tự như thứ đứng sau Bing của Microsoft.

Microsoft, Google và OpenAI sẽ không phải là những công ty duy nhất cạnh tranh trong thế giới mới do AI chi phối này.

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã thử nghiệm trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm, một phần như một công cụ để chống lại lan truyền sự thù địch và thông tin sai lệch trên mạng xã hội của công ty, cũng như một phần trong nghiên cứu về thế hệ máy tính tiếp theo.

Cũng có rất nhiều công ty khởi nghiệp, như AI21 Labs, Anthropic, Adept AI Labs và Cohere. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu cũng có một chatbot AI tên là Ernie.

Có một lý do khiến AI rất hấp dẫn. Các chuyên gia trong ngành đang suy đoán rằng việc chuyển sang các chương trình trò chuyện do AI cung cấp sẽ thay đổi cách chúng ta giao tiếp và tìm kiếm thông tin.

Điều đó có thể buộc nhiều công ty phải đầu tư vào AI và thậm chí có thể tạo ra chương trình hỗ trợ chatbot cạnh tranh của riêng họ để thu hút sự chú ý của mọi người.

Sridhar Ramaswamy, cựu phó chủ tịch cấp cao về quảng cáo của Google, người đồng sáng lập Neeva, một công cụ tìm kiếm được cá nhân hóa không có quảng cáo và công ty công nghệ AI, cho biết:

"Bạn sẽ phải chiến đấu để giành được chút lưu lượng truy cập đầu tiên". Ông mô tả ChatGPT và công nghệ này tương tự như người hướng dẫn giúp bạn tương tác với thế giới.

David Boyle, người đứng đầu Audience Strategies, rất hào hứng với tiềm năng mà ông nhìn thấy trong ChatGPT.

Khi thảo luận về công nghệ này, ông nhắc lại lời so sánh mà người đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã sử dụng khoảng 40 năm trước để mô tả sức mạnh của máy tính, khi gọi chúng là "chiếc xe đạp cho trí óc của chúng ta".

Boyle nói, ChatGPT và các công nghệ tương tự là "chiếc xe đạp điện dành cho trí óc", giúp bạn "chinh phục những ngọn đồi lớn hơn và khoảng cách xa hơn những gì bạn đã làm", nhưng bạn sẽ vẫn phải đạp.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.