Tự phòng vệ trước "bão" WannaCry

Tự phòng vệ trước
Tạp chí Nhịp sống số - Mã độc tống tiền WannaCry đã "tác oai tác quái" trên diện rộng và được đánh giá là gây ra hậu quả vô cùng lớn. Theo BBC, số máy tính bị ảnh hưởng đã lên đến 200 nghìn máy tại 150 quốc gia. Rất nhiều trong số đó là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn với Quy mô của cuộc tấn công lớn chưa từng có.

Còn theo Kaspersky, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia bị ảnh hưởng lớn bởi ransomware này, bên cạnh Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan... Trên đồ họa của New York Times về WannaCry, Việt Nam cũng xuất hiện với "điểm nóng" là Hà Nội và TP HCM.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của WannaCry, các chuyên gia tại Công ty bảo mật an ninh mạng

 Mã độc, Mã độc tống tiền, SecurityBox, WannaCry, an ninh mạng

Hình 1: Cửa sổ Windows Firewall with Advanced Security
 Mã độc, Mã độc tống tiền, SecurityBox, WannaCry, an ninh mạng

Hình 2: Các luật firewall cho dịch vụ SMB

Nhấn chuột phải và chọn Disable Rule nếu luật đang được enable (màu xanh).

3. Cập nhật phần mềm diệt virus

Hiện tại, hầu hết các phần mềm diệt virus có bản quyền đều đã cập nhật các dữ liệu để loại trừ mã độc WannaCry, do đó, nếu bạn đang chưa có hoặc có một phần mềm diệt virus có bản quyển trên máy, bạn nên tải và cập nhật ngay phiên bản mới nhất của một phần mềm diệt virus để đảm bảo máy tính của bạn được an toàn.

4. Không click mở các file tài liệu từ các email lạ

Các ransomware nói chung và mã đôc Wannacy nói riêng đều được ẩn trong tài liệu Word, các tệp PDF và các tệp tin thông thường khác, chúng được gửi qua email hoặc thông qua nhiễm độc thứ cấp trên các máy tính đã bị ảnh hưởng, cung cấp cửa sau để tiếp tục tấn công.

Do đó, để đảm bảo an toàn, SecurityBox đưa ra khuyến cáo người dùng cẩn trọng khi nhận được email có đính kèm và các đường link lạ được gửi trong email, trên các mạng xã hội, công cụ chat…

Có thể bạn quan tâm