Vấn đề liên quan đến Accessibility Services. Loại cài đặt và tính năng này giúp người dùng có vấn đề về thị lực hoặc thính giác vận hành điện thoại theo cách đơn giản nhất. Còn có hẳn một Accessibility API dành cho các nhà phát triển - điều này cho phép họ xây dựng các ứng dụng với những chức năng rất cụ thể dành cho người dùng khuyết tật.
Nhưng cũng giống như nhiều yếu tố công nghệ, API này có thể được sử dụng theo cách không phù hợp với những gì Google đã lưu ý. Các nhà phát triển ứng dụng đã sử dụng Accessibility Services để ứng dụng của họ có thể làm được những thứ nhẽ ra không làm được trên Android – và quan trọng là hầu hết những việc này đều không thực sự dành cho người khuyết tật. Ví dụ, ứng dụng Tasker sử dụng Accessibility Services để điện thoại gọi tự động, LastPass sử dụng Accessibility Services để tự động nhập mật khẩu của bạn vào các ứng dụng khác.
Tuy vậy, chính sách của Google lại chỉ ra rằng Accessibility Services chỉ nên dùng cho những tính năng liên quan đến khả năng truy cập (accessibility). Google đã duy trì các nguyên tắc này trong nhiều năm, tuy nhiên, giờ đây họ đã quyết định thực thi chính sách của mình.
Vừa qua, Google gửi email đến các nhà phát triển đang dùng Accessibility Service API sai quy định, nói rõ với họ rằng Accessibility Service API chỉ dùng để "giúp người dùng khuyết tật sử dụng thiết bị và ứng dụng Android". Google đưa ra thời hạn 30 ngày để các nhà phát triển giải thích các ứng dụng của họ đang dùng Accessibility Services giúp người dùng khuyết tật ra sao. Nếu không, ứng dụng của họ sẽ bị loại khỏi Play Store.
Vì vậy, về cơ bản, các nhà phát triển chỉ còn 3 lựa chọn: tuân thủ nguyên tắc, gỡ bỏ các tính năng sử dụng Accessibilit Services không đúng; tự gỡ bỏ ứng dụng khỏi Play Store; hoặc để Google gỡ ứng dụng khỏi Play Store. Nếu từ chối hoặc tiếp tục vi phạm chính sách, họ cũng sẽ có nguy cơ bị treo tài khoản phát triển.