Ứng dụng Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt tải

Ứng dụng Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt tải
Tạp chí Nhịp sống số - Tính đến 11 giờ ngày 20/8, ứng dụng Khẩu trang y tế - Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt tải. Bluezone là ứng dụng truy vết, tìm người tiếp xúc gần để phòng chống COVID-19.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 11 giờ ngày 20/8, ứng dụng Khẩu trang y tế - Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt tải (tăng khoảng 100 lần so với thời điểm 25/7/2020).

Để đẩy mạnh số lượng người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, trong 4 tuần gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã triển khai cuộc vận động tuyên truyền cài đặt Bluezone trên cả nước, với sự đồng hành chỉ đạo quyết liệt từ UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông, chính quyền cơ sở các cấp và sự ra quân đồng loạt các tổ chức thanh niên, phụ nữ, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông...

Đến thời điểm này, Hải Dương (với 398.000 lượt cài đặt, tương đương 23,4% dân số) đã có tên trong top 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone trên tổng số dân, cùng với các tỉnh Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với tỷ lệ 40,4% dân số sử dụng Bluezone, tương đương hơn 456.000 người).

5 địa phương có tỷ lệ người dùng Bluezone thấp nhất là Hà Giang, Điện Biên, Bạc Liêu, Sơn La, Trà Vinh (đạt từ 6,78% đến 7,56%).

Trong số các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam, nhà mạng Viettel có tỷ lệ thuê bao di động cài đặt ứng dụng Bluezone cao nhất với mức 23,88%. Tiếp đến là nhà mạng MobiFone (22,96%), mạng Vinaphone (19,72%) và mạng Vietnamobile (7,86%).

Đến nay, úng dụng Bluezone đã hỗ trợ cơ quan y tế địa phương truy vết, phát hiện 1.391 trường hợp (ngoài danh sách truy vết) nghi vấn đã từng ở gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm COVID-19 mới.

Cài đặt và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone giúp cơ quan y tế truy vết nhanh nhất những người tiếp xúc với các ca nhiễm, nghi nhiễm, từ đó mang lại lợi ích như phát hiện ra sớm những trường hợp tiếp xúc gần (mà không biết) hoặc không có biểu hiện bệnh; hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh.

Ứng dụng cũng cảnh báo sớm cho người sử dụng Bluezone nếu đã từng tiếp xúc với các ca nhiễm, nghi nhiễm. Ứng dụng này tiềm năng trở thành công cụ hỗ trợ hữu ích cho ngành y tế trong phòng chống dịch, giúp xã hội và nền kinh tế duy trì hoạt động ngay cả khi chưa hết dịch COVID-19.

Ứng dụng Bluezone không sử dụng bất cứ thông tin cá nhân nào ngoài mục đích bảo vệ người dân và gia đình trước dịch bệnh.

Con số 20 triệu lượt tải là một kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, ước tính Việt Nam cần có 50 triệu người cài đặt và sử dụng Bluezone thì ứng dụng sẽ phát huy hiệu quả phát hiện sớm và truy vết những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19, góp phần tích cực trong việc bảo vệ cho mỗi cá nhân và cộng đồng.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước dịch COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Để cài đặt ứng dụng, mọi người cần tải và cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh và cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Có thể bạn quan tâm