Được
Nhà phân tích Ben Schachter của Macquarie Group cho rằng việc ra mắt dịch vụ này là một bước tiến hoàn toàn hợp lý để Google bước vào ngành dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: Google sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi về tính pháp lý và bảo đảm an toàn cho hành khách. Theo Wall Street Journal, Google không coi những tài xế sử dụng ứng dụng Waze là nhân viên của công ty, và dự kiến sẽ không rà soát trước hồ sơ tài xế như Uber đang làm.
Trước đó, hồi tháng 3/2016, Lyft cũng triển khai dịch vụ đi xe chung mang tên Lyft Carpool, nhưng tới tháng 8 này đã phải đóng cửa vì không thu hút đủ tài xế.
Còn Uber cũng đã cho thử nghiệm UberCommute tại Trung Quốc và Ấn Độ từ tháng 9/2015.
Dưới đây là những điểm khác nhau chính giữa Waze và các dịch vụ đi chung khác:
Waze Carpool - muốn "đi ké" phải đợi
Trong khi các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft hoạt động giống như taxi thì Waze Carpool là dành cho những người muốn đi xe chung với nhau tới cùng một hướng.
Điểm khác biệt đầu tiên là thời gian đặt xe. Với Uber và Lyft, xe có thể tới ngay sau khi được gọi chỉ vài phút. Còn với Waze, người dùng nên hẹn trước vài tiếng.
Waze không là phương tiện kiếm sống
Theo Google, giá cước của Waze nằm ở mức khá thấp (hiện tối đa là 34 cent/km), nên người lái xe không thể chọn đây làm phương tiện kiếm sống. Google cho rằng khoản thu nhập này sẽ không bị đánh thuế, vì nó chỉ mang tính "góp tiền xăng".
Như vậy, Waze là dành cho những người muốn tiết kiệm tiền xăng đi làm, còn Uber và Lyft là dành cho những người muốn trở thành tài xế taxi (bán thời gian hoặc toàn thời gian).
Trong giai đoạn hiện tại của quá trình thử nghiệm Waze ở San Francisco, ai cũng có thể đăng ký làm tài xế, nhưng chỉ có khoảng 25.000 người có thể làm hành khách. Đa số những người này đều là nhân viên của các công ty lớn như Google, Wal-Mart và Adobe Systems. Họ chỉ có thể dùng Waze 2 lần mỗi ngày, tương ứng với chiều đi và về từ văn phòng. |