Ứng dụng Waze của Google có đối đầu trực tiếp với Uber?

Ứng dụng Waze của Google có đối đầu trực tiếp với Uber?
Tạp chí Nhịp sống số - Với việc triển khai dịch vụ đi xe chung, Google liệu có đối đầu trực diện với Uber?

Được

 Google, Uber, Ứng dụng Uber, ứng dụng waze, Waze, Waze Commute,

Nhà phân tích Ben Schachter của Macquarie Group cho rằng việc ra mắt dịch vụ này là một bước tiến hoàn toàn hợp lý để Google bước vào ngành dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: Google sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi về tính pháp lý và bảo đảm an toàn cho hành khách. Theo Wall Street Journal, Google không coi những tài xế sử dụng ứng dụng Waze là nhân viên của công ty, và dự kiến sẽ không rà soát trước hồ sơ tài xế như Uber đang làm.

Trước đó, hồi tháng 3/2016, Lyft cũng triển khai dịch vụ đi xe chung mang tên Lyft Carpool, nhưng tới tháng 8 này đã phải đóng cửa vì không thu hút đủ tài xế.

Còn Uber cũng đã cho thử nghiệm UberCommute tại Trung Quốc và Ấn Độ từ tháng 9/2015.

Dưới đây là những điểm khác nhau chính giữa Waze và các dịch vụ đi chung khác:

Waze Carpool - muốn "đi ké" phải đợi

Trong khi các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft hoạt động giống như taxi thì Waze Carpool là dành cho những người muốn đi xe chung với nhau tới cùng một hướng.

Điểm khác biệt đầu tiên là thời gian đặt xe. Với Uber và Lyft, xe có thể tới ngay sau khi được gọi chỉ vài phút. Còn với Waze, người dùng nên hẹn trước vài tiếng.

Waze không là phương tiện kiếm sống

Theo Google, giá cước của Waze nằm ở mức khá thấp (hiện tối đa là 34 cent/km), nên người lái xe không thể chọn đây làm phương tiện kiếm sống. Google cho rằng khoản thu nhập này sẽ không bị đánh thuế, vì nó chỉ mang tính "góp tiền xăng".

Như vậy, Waze là dành cho những người muốn tiết kiệm tiền xăng đi làm, còn Uber và Lyft là dành cho những người muốn trở thành tài xế taxi (bán thời gian hoặc toàn thời gian).

Trong giai đoạn hiện tại của quá trình thử nghiệm Waze ở San Francisco, ai cũng có thể đăng ký làm tài xế, nhưng chỉ có khoảng 25.000 người có thể làm hành khách. Đa số những người này đều là nhân viên của các công ty lớn như Google, Wal-Mart và Adobe Systems. Họ chỉ có thể dùng Waze 2 lần mỗi ngày, tương ứng với chiều đi và về từ văn phòng.
Dự kiến, sang giai đoạn 2, bất kỳ người dùng Waze nào ở San Francisco cũng có thể làm tài xế hoặc hành khách. Theo Wall Street Journal, tuy Google chưa thu phí từ Carpool, nhưng đang thử nghiệm các mức phí khác nhau ở Israel và San Francisco. 

Có thể bạn quan tâm

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực Văn phòng số