Vẫn còn người bênh vực và tiếc nuối Flash

Vẫn còn người bênh vực và tiếc nuối Flash
Tạp chí Nhịp sống số - Trang Occupy HTML5 trên Facebook phản đối cho việc dùng chuẩn HTML thay cho Flash. Trang này nhấn mạnh, họ không phải chống lại HTML hay hoàn toàn ủng hộ Flash, mà là hầu như mọi trình duyệt hiện nay đều hỗ trợ mặc định cho HTML5, còn Flash là chuẩn đã "trưởng thành" từ lâu.

Mặc dù Flash đang tụt dốc nhưng rõ ràng nó sẽ không một sớm một chiều biến mất hoàn toàn trên Internet. Ví dụ Flash vẫn có được môi trường cấp quyền cộng tác tài liệu tốt hơn như trong Animate CC của Adobe so với thế giới HTML5.
 
Theo Occupy HTML5, hầu như mọi trình duyệt hiện nay đều hỗ trợ mặc định cho HTML5, còn Flash là chuẩn đã "trưởng thành" từ lâu. Flash hỗ trợ trên hầu hết trình duyệt, chạy ổn định hơn các công nghệ khác.

Đáng nói là người tạo ra trang Occupy HTML5 là Stephane Beladaci, được xem là cha đẻ của Flash.

Flash vẫn còn chỗ đứng trên Internet

Theo W3Techs,Flash hiện chỉ được dùng 8% trên internet, giảm 10% so với cách nay 1 năm.

Vài năm gần đây, Flash là đề tài nổi bật trên các diễn đàn bảo mật, còn những nhà sản xuất trình duyệt lớn như Apple, Google và Mozilla đã phớt lờ Flash. W3Techs thu thập dữ liệu về các công nghệ được nhiều trang web sử dụng, báo cáo rằng Flash chỉ được dùng 8% trên Internet, giảm 10% so với cách nay 1 năm.

Còn cách nay 6 năm, Flash được sử dụng đến 28,5%, là thời điểm mà Steve Jobs viết một lá thư "Nghĩ về Flash" gửi đến cộng đồng công nghệ, đề cập đến quan ngại của ông về tính bảo mật, tốc độ và thời gian dùng pin của thiết bị khi chạy Flash, từ đó Apple "nghỉ chơi" với Flash trên iPhone.
 
Shawn Drost, đồng sáng lập Hack Reactor, chuyên đào tạo kỹ sư phần mềm về JavaScript, nhận xét quyết định của Steve Jobs đã đặt dấu chấm hết cho Flash. Trong khi đó, JavaScript dần chứng minh là công nghệ thay thế cho Flash. Và tháng 8 vừa qua, Google có thiết kế ra HTML5 như là chọn lựa hiển thị media cho web dành cho trình duyệt Chrome thay vì Flash Player.
 
Ngoài ra, các thành phần mà Flash tỏ ra linh động hơn HTML5 cũng bị loại bỏ. Thậm chí khi HTML5 bị độ trễ (lag) thì vẫn có những lợi ích khác của HTML5 khác bù đắp. Ví dụ trong khi Flash cấp quyền truy cập cho camera truy cập đến file hệ thống thì HTML5 yêu cầu những quyền đặc biệt hơn. Điều này có thể xem là lỗ hổng về bảo mật đối với Flash. Cũng vậy, gần đây Flash đưa ra các quyền về quản lý số tốt hơn so với HTML5, nhưng những tính năng mới của trình duyệt cũng bù đắp được thiếu sót này của HTML5.
 
Adobe cũng đang dần dần hỗ trợ HTML5. Hãng đã đặt lại tên cho công cụ chuyên làm Flash là Animate CC và thiết kế nó lại để thành công cụ phát triển nội dung cho HTML5, trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ song song Flash.

Có thể bạn quan tâm