Việc tạo ra mạng Internet riêng giúp Nga loại bỏ nguy cơ bị tấn công mạng

Việc tạo ra mạng Internet riêng giúp Nga loại bỏ nguy cơ bị tấn công mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Hạ viện Nga ngày 11/4 đã phê chuẩn dự luật cho phép nước này ngắt truy cập Internet khỏi các máy chủ nước ngoài.

Theo đó, với tỉ lệ 322 phiếu thuận và 15 phiếu chống, dự luật đã chính thức được thông qua. Ngày 1/11 tới, dự luật sẽ chính thức trở thành luật và bắt đầu có hiệu lực.

Với dự luật này, Nga có thể xây dựng công nghệ giám sát đường truyền Internet và thiết lập mạng Internet độc lập ngay trong năm nay, hoạt động hoàn toàn tách biệt với hệ thống tên miền trên Internet (DNS) đang được sử dụng trên toàn thế giới suốt nhiều năm qua.

Việc tạo ra mạng Internet riêng giúp Nga loại bỏ nguy cơ trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng dây chuyền trên diện rộng.

Những người soạn thảo dự luật nói rằng, Nga phải đảm bảo an ninh cho hệ thống mạng của mình sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh mạng mới của Mỹ hồi năm ngoái, trong đó cáo buộc Nga thường xuyên tiến hành tấn công mạng.

Hồi tháng trước, quân đội Nga thông báo đã bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng có tên Mạng Truyền tải Thông tin Đa dịch vụ (MTSS) trong dự án kéo dài 2 năm, giai đoạn đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối năm 2019.

Mạng MTSS sử dụng đường truyền cáp quang, có công cụ tìm kiếm riêng và dịch vụ điện toán đám mây tương tự iCloud.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, MTSS sẽ không kết nối với mạng Internet toàn cầu để tránh tin tặc tấn công.

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...